Trang chủ BÁNH LÀM TỪ BỘT MÌ Bánh mì chua (sourdough) không cần định lượng chính xác, không bỏ đi bột cái, và không cần nhào bột

Bánh mì chua (sourdough) không cần định lượng chính xác, không bỏ đi bột cái, và không cần nhào bột

Giới thiệu

Đầu bếp :

minh!

Bánh mì chua (sourdough) không cần định lượng chính xác, không bỏ đi bột cái, và không cần nhào bột

Lần đầu tiên được ăn bánh mì chua là khoảng hơn 10 năm trước, ở sân bay San Francisco. Vì bánh mì chua là đặc sản ở vùng đó. Công nhận nó ngon rụng rời. Nhưng mình thiệt chưa bao giờ nghĩ đến việc làm một cái bánh mì chua cho đến năm 2019, khi COVID19 xảy ra và có một anh bạn của mình có chia sẻ sơ qua về việc anh ấy gầy men chua từ bột và nước. Từ khoá quan trọng mình nắm bắt đó là: “dễ lắm”.

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

1 ổ bánh mì to

Thời gian nấu :

21 ngày + 24 tiếng
4 muỗng canh

nước lọc

1/2 muỗng cà phê

muối

6 muỗng cà phê

dầu ô liu

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Ngày đầu tiên (27/8): trộn 2 muỗng canh bột mì với 4 muỗng canh nước lọc. Trộn đều. Để trong hũ kín, nhưng không xoáy nắp chặt, để các vi khuẩn và men trong không khí được thu hút vào. Cột một cái dây thung quanh hũ để đánh dấu mức bắt đầu. Qua một ngày đêm thì thấy có bọt bong bóng nổi trên mặt. Tiếp tục theo dõi mỗi ngày thì sau chừng 4-5 ngày được như hũ ở hình 2.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Khi nào thấy bột bị rớt xuống như trong hình đầu tiên nghĩa là men đói. Cho tiếp 2 muỗng canh bột mì vào trộn đều. Đợi tiếp vào ngày cho bột nổi lên lại. Và khi nào bột rớt xuống lại thì lại cho tiếp 2 muỗng canh bột mì. Cứ thế nuôi men trong bột và nước.
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Khi nào mà bột nổi gấp đôi trong vòng 24h, có nhiều lỗ bọt khí xuất hiện có thể nhìn thấy từ hộp, thì khi đó hũ bột cái đã sẵn sàng để làm bánh mì. Đây là hũ bột cái chua của mình sau 21 ngày. Bột có mùi chua khá nhiều. Bọt khí trên thành hũ càng to và nhiều nghĩa là men càng mạnh. Hình thứ 2 là sau khi mình đã dùng 1/2 hũ bột cái chua đầu tiên, rồi cho thêm 4 muỗng canh bột và 1 muỗng canh nước. Thì 4 ngày sau là ra lỗ khí to như thế.
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Lấy 250g bột mì số 13 bỏ vào thố to, cùng với 1/2 muỗng cà phê muối hồng, cùng 200ml nước lọc, trộn đều.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Sẽ hơi nhão xíu.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Múc tiếp 1/2 hũ bột cái (6 muỗng cà phê đầy) cho vào. Và tiếp tục trộn đều. Về phần hũ bột cái chua, mình lại cho tiếp 2 muỗng canh bột mì vào đó trộn đều rồi đóng nắp. Để tiếp tuc nuôi men chua cho các lần làm bánh mì tiếp theo. Hũ men chua cái này sẽ là nhà máy sản xuất bánh mì chua vô tận nhà bạn đó! Nếu có nấm mốc màu xanh, đỏ, vàng, nâu xuất hiện thì sẽ phải bỏ đi. Để tránh việc này thì nên để hũ nơi khô ráo, sạch sẽ, và đừng nóng quá 30C nhé.
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

* Bước 7

Sẽ nhão thế này
Ảnh Bước 7

* Bước 8

Cho tiếp dầu ô liu vào thì nhão hơn mà ít dính hơn. Đóng nắp nồi lại ủ đến khi nào bột nở gấp đôi. Ở nhiệt độ phòng 20-25C thì bột của mình cần 8 tiếng mới gấp đôi.
Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8

* Bước 9

Sau 8 tiếng ở 20-25C, bột đã nở gấp đôi, bóng mịn và dẻo hơn. Lấy ít bột khô đổ ra mặt phẳng sạch, rồi đổ bột đã lên men vào, lăn qua lăn lại cho nó thành một cục rồi cho vào khay nướng bánh mì.
Ảnh Bước 9 Ảnh Bước 9 Ảnh Bước 9

* Bước 10

Đậy lại với khăn ẩm, để bột không bị khô mặt, và để qua đêm thêm 16 tiếng. Khi này bột đã nở gấp 3. Bật lò nướng ở 250C, lửa trên và dưới, cho bánh vào nướng trong 30-40 phút, hoặc đến khi thấy mặt bánh vàng đậm đà như ý.
Ảnh Bước 10 Ảnh Bước 10 Ảnh Bước 10

* Bước 11

Thành quả: bánh màu vàng nâu óng đẹp, bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm, mướt, không bị khô, thơm, có vị chua và nhai lâu sẽ thấy hậu ngọt. Con trai rất ghiền, một mình xử hết 3-4 lát, cả cái bánh được 10 lát. Và đặc biệt là vị chua của bánh này rất giống vị chua của bánh sourdough ở SF. Có thể vì điều kiện khí hậu nơi mình ở rất giống với SF chăng?
Ảnh Bước 11 Ảnh Bước 11 Ảnh Bước 11

* Bước 12

Khi cắt bánh nên bắt đầu từ mặt bên hông của bánh vì mặt trên cùng sẽ cứng và khó cắt hơn, dễ bể bánh.
Ảnh Bước 12 Ảnh Bước 12

* Bước 13

Nếu ăn không hết trong ngày thì cho túi kín để ở nhiệt độ 20-25C trong vòng 1-2 ngày. Còn nếu muốn để lâu hơn thì bọc trong giấy nhôm, để tủ đông. Khi nào muốn ăn thì lấy ra cho trực tiếp vào lò nướng, nướng đến khi bánh mềm lại như mới là ngon như khi mới nướng luôn!
Ảnh Bước 13

* Bước 14

Ngoài việc bánh mì chua ăn ngon hơn và thú vị hơn bánh mì trắng thì nó còn tốt hơn cho sức khoẻ vì sẽ góp phần đa dạng hoá các cư dân vi sinh trong cơ thể bạn đó ạ.
Ảnh Bước 14

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne