Trang chủ Món ăn Đậu hủ làm từ đường nho

Đậu hủ làm từ đường nho

Giới thiệu

Đầu bếp :

Dory Tran

Đậu hủ làm từ đường nho

Món ăn dân dã có từ rất lâu đời. Công thức mình học được từ một người bạn sau đó mẹ chồng mình lại bày thêm vài bí quyết từ xa xưa ( thời bà nội của mẹ chồng mình có gánh đậu hủ đi bán. Quê bà ở Bến Tre. Phần trân châu mình học lóm.

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Cho 1/2 mcp đường nho vào 1 cái nồi khô và sạch (mình tạm gọi là cái khuôn để khỏi nhầm với nồi đậu nành nhé!) Để yên đó. Chuẩn bị sẵn 1 muỗng rưỡi nước để kế bên. Chuẩn bị đổ sữa ra khuôn mới cho nước vào đường nho. Bước này rất quan trọng. [ ngày xưa thay vì dùng đường nho người ta dùng thạch cao nướng trên bếp than 1 tiếng đồng hồ sau đó dùng dao cạo lấy bột thạch cao cũng chừng khoảng 1/2 mcp rồi làm y chang các bước với đường nho]

* Bước 2

Xay và lọc đậu nành với 2 lít nước.

* Bước 3

Cho nước đậu nành lên bếp vừa nấu vừa khuấy liên tục ngay từ đầu trong khoảng 30ph hoặc đến khi đậu sôi và tiếp tục khuấy thêm khoảng 10ph. Nếu không khuấy phần đậu nành sẽ lắng xuống và làm khét đáy nồi. Lúc đậu mới sôi có thể cho lá dứa vào đến khi chuẩn bị tắt bếp thì vớt ra. Xong bước này là ta có sữa đậu nành rồi đấy.
Ảnh Bước 3

* Bước 4

Khi sữa sôi cho bột gạo hòa nước đã chuẩn bị sẵn vào khuấy thêm khoảng 5ph.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Mẹo: Trong khi sữa vẫn còn trên bếp múc riêng ra khoảng 1/4 chén ăn cơm để yên đó. Lúc sau sẽ tráng phần sữa trong chén này vào đáy khuôn trước khi đổ sữa vào. Còn ai có nhiệt kế đo chất lỏng thì đo nhiệt độ sữa trước khi đổ vào khuôn là 80⁰C. Bước này cũng rất quan trọng

* Bước 6

Nồi sữa đậu nành lúc này vẫn còn trên bếp và được khuấy đều đặn. Hòa 1 muỗng rưỡi nước vào khuôn có sẵn đường nho. Xoay khuôn làm sao để nước đường nho này lan đều cả phần đáy và thành khuôn. Sau đó đổ phần đậu nành ở chén vào đáy khuôn. Để yên đó.

* Bước 7

Giờ tắt bếp. Đổ 1 lần và dứt khoát sữa đậu nành vào khuôn đậy nắp lại (có thể lót 1 cái khăn ở dưới nắp để ngăn hơi nước nhỏ vào làm rổ mặt bánh. Sau đó để yên khuôn tuyệt đối không di chuyển (toàn bộ bước này cực kỳ quan trọng làm sai là sữa không đặc)

* Bước 8

Sau khoảng 15ph là đậu nành trong khuôn sẽ đông đặc lại. Lúc này di chuyển khuôn được rồi. Nhưng làm nhẹ nhàng thôi.
Ảnh Bước 8

* Bước 9

Phần nước đường ai muốn ăn nhanh thì cứ cho đường hòa nước thêm 1/2mcp muối rồi bắt lên bếp. Từ lúc bắt lên bếp là không khuấy gì nha. Nước đường tan ra thì cho thêm nước cốt chanh vào rồi cho vài lát gừng. (Phần này nhắm chừng không cần đo lường theo công thức trên cũng được)

* Bước 10

Phần nước cốt dừa ai thích thì làm thêm nhé bài này mình không hướng dẫn.

* Bước 11

Trình bày và thưởng thức thôi!
Ảnh Bước 11

* Bước 12

Phần trân châu mọi người vào đây xem nhé!

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne