Trang chủ Vịt Vịt Om Sấu

Vịt Om Sấu

Giới thiệu

Đầu bếp :

Huỳnh Phát

Vịt Om Sấu

#GlobalApron2024 #ChuaChuaThanhThanh Đây là một món ngon của miền Bắc mà tình cờ, mình học được cách chế biến từ chuyến đi công tác ở Điện Biên… Món này, còn một phiên bản nấu nhiều nước, dùng để nhúng với rau muống, rau nhút như kiểu ăn lẩu. Nhưng phiên bản mình làm là phiên bản ít nước, dùng chan với bún, mì hoặc cơm khi thưởng thức thôi… #VitOmSau #HuynhPhatKitchen

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

6-7 người

Thời gian nấu :

Chuẩn bị: 4 tiếng - Nấu: 60 phút
20 trái

sấu

2 tbsp

cơm mẻ

500 gam

khoai sọ

10 gam

gừng

2 tbsp

tỏi băm

2 tbsp

đường

1/2 tbsp

bột ngọt

1 tbsp

hạt nêm

1/2 tbsp

tiêu

6 nhánh

hành lá

3 nhánh

ngò gai

3 nhánh

húng quế

3 nhánh

ngò rí

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Chuẩn bị các nguyên liệu. Vịt làm rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Sấu gọt lớp vỏ ngoài, khía chữ thập để dễ ra nước chua. Khoai sọ gọt vỏ, rửa sạch.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Gừng xắt sợi. Ớt băm nhỏ. Hành tím và tỏi ép lấy nước (2tbsp nước hành + 1tbsp nước tỏi). Phần xác hành và tỏi để lại. Sả cắt khúc 5cm, đập giập.
Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2

* Bước 3

Ướp thịt vịt với: 1tbsp nước tỏi + 2tbsp nước hành + 2tbsp cơm mẻ + 3tbsp nước mắm + 2tbsp đường + 1/2tbsp bột ngọt + 1/2tbsp hạt nêm + 1/2tbsp tiêu + 1tsp bột ớt Paprika. Trộn thật đều và để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 tiếng để thịt thấm gia vị.
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Cho 2tbsp dầu ăn vào chảo. Cho phần xác hành tím vào xào cho thơm rồi cho phần khoai sọ vào xào trên lửa lớn. Nêm vào đó 1tsp hạt nêm. Khi khoai hơi chín và rám mặt thì trút ra dĩa.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Cho 3tbsp dầu vào chảo. Khi chảo nóng, cho sả + gừng + ớt vào phi cho thơm. Sau đó, cho toàn bộ số thịt vịt đã ướp vào xào lửa lớn cho thịt vịt săn chín lại.
Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5

* Bước 6

Cho 1 lít nước lọc hoặc nước dừa vào nấu với thịt vịt (có thể chia thành 2 lần). Ta chỉ cần đổ nước dừa vào xâm xấp thịt vịt (khi nào nước cạn bớt thì châm thêm). Khi nước dừa sôi lên, ta hạ lửa nhỏ và đậy nắp để món ăn sôi liu riu là được. Trong quá trình nấu, thỉnh thoảng ta kiểm tra để hớt bọt và múc bớt váng mỡ ra ngoài. Sau 30 phút, khi thịt vịt mềm, ta cho khoai sọ vào nấu tiếp 10 phút rồi cho sấu vào.
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

* Bước 7

Khi sấu chín, ta nếm lại để kiểm tra độ chua. Nếu muốn tăng độ chua, ta vớt vài quả sấu ra chén, lấy một ít nước dùng của món ăn dầm cho sấu nát ra rồi cho vào chảo lại. Khi đã đạt độ chua ngọt vừa ý, ta cho phần gốc hành cắt khúc vào món ăn.
Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7

* Bước 8

Rau nêm: hành lá + ngò gai + húng quế xắt nhỏ. Khi khoai đã mềm hẳn và nước sánh lại bớt thì ta cho rau nêm vào chảo thịt vịt, đảo nhanh, rắc thêm ít tiêu và tắt bếp.
Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8

* Bước 9

Múc món ăn ra dĩa. Trang trí thêm nhánh ngò và ít lát ớt. Món này có thể dùng với bún, mì hay cơm đều rất ngon.
Ảnh Bước 9 Ảnh Bước 9 Ảnh Bước 9

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne