Trang chủ Món ăn Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm

Giới thiệu

Đầu bếp :

Trương Ngọc Ánh

Bún đậu mắm tôm

Việt Nam chúng ta là một đất nước tinh tế về nhiều mặt như sắc phục có tà áo dài mảnh mai; thú vui như đánh cờ, viết chữ, câu cá và đặc biệt là nét ẩm thực truyền thống của quê hương như: bún chả, phở,... Và ở đây, tôi xin phép được trình bày, giới thiệu với các bạn một món ăn dân dã, quen thuộc và phô biến: bún đậu chấm mắm tôm. Bún đậu mắm tôm là món ăn bình dân nhất ngày trước chỉ các chợ mới có. Bởi vì cái mùi đặc trưng của mắm tôm rất khó có chỗ đứng ở những nơi hàng quán sang trọng trong thành phố. Cũng còn vì cái mùi đặc trưng ấy thường thu hút lũ ruồi rất nhạy. Ở chợ thì khỏi lo. Còn nhiều thứ thu hút ruồi hơn mắm tôm. Hàng bún đậu mắm tôm ngày trước ở trong phố cũng thường chỉ là quang gánh tạm bợ di động trên vỉa hè. Bán một lúc một nhát buổi trưa rồi dọn hàng. Bún đậu mắm tôm là món quà người Hà Nội không ăn vào buổi sáng.Mãi đến tận những năm 70 mới bắt đầu có vài nhà mở quán. Hàng bún đậu mắm tôm nổi tiếng nhất ở trong ngõ Phất Lộc nghìn nghịt người vào các buổi trưa từ những ngày chưa có khái niệm cơm văn phòng. Suất ăn nhẹ nhàng chỉ có giá bằng bát phở nhưng có thể đảm đương cả chức năng mồi nhậu cho dân uống rượu. Cũng chính vì thế món bún đậu mắm tôm mới bắt đầu có trong thực đơn của đám đàn ông bảnh chọe trong phố. Trước đó, vài ông khăn mặt vắt vai ngồi hàng bún đậu mắm tôm ở chợ phần lớn chỉ là người lao động chân tay quanh những cái chợ ấy.

Nguyên liệu

1 kg

bún lá

1/2 bát

mắm tôm

1 muỗng cà phê

ớt băm

1 muỗng canh

nước cốt chanh

1 muỗng canh

đường trắng

1 muỗng cà phê

bột ngọt

100 gr

tía tô

3 quả

dưa chuột

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Sơ chế nguyên liệu : Đậu phụ cắt thành từng miếng vuông chiên giòn. Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo nước sau đó cho vào nồi cùng 1 lít nước, luộc chín. Tiếp theo, cắt mỏng thịt ba chỉ và xếp ra đĩa. Thả từng miếng chả cốm vào chảo dầu chiên lên, lật đều 2 mặt cho đến khi chả cốm giòn

* Bước 2

Dưa chuột rửa sạch, gọt vỏ, thái miếng. Tía tô, rau thơm các loại nhặt bỏ cành, lá già, giập úa sau đó rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút rồi vớt ra rổ, vẩy sạch nước. Bún lá cắt miếng vừa ăn.

* Bước 3

Pha mắm tôm : Trộn 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê ớt băm vào mắm tôm, khuấy đều. Sau đó, bạn cho 2, 3 thìa dầu nóng vừa rán đậu vào, tiếp tục khuấy đều.

* Bước 4

Thành phẩm : Dọn các nguyên liệu đậu chiên, thịt ba chỉ cắt lát, dưa leo, rau thơm lên đĩa hoặc mẹt, trang trí một chút cho món ăn thêm đẹp, hấp dẫn hơn.
Ảnh Bước 4

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne