Trang chủ xôi Cách Làm Món Xôi vò chuẩn vị Bắc của Bảo Bình

Xôi vò chuẩn vị Bắc

Giới thiệu

Đầu bếp :

Bảo Bình

Cách Làm Món Xôi vò chuẩn vị Bắc của Bảo Bình

Đây là lần đầu tiên mình nấu xôi vò vì bình thường, có một người thường nấu cho mình ăn, người ấy nấu ngon lắm lắm nên mình hơi bị áp lực không dám thể hiện. Công thức này là người ấy hướng dẫn cho mình. Hôm nay giỗ mẹ, SG vẫn đang giãn cách nên mình quyết định nấu xôi vò với ít chè để cúng. Hồi mẹ còn sống, mẹ nấu món này cũng ngon lắm luôn. Mình nấu đúng vị truyền thống Hà Nội, không đường, không cốt dừa.... Đôi khi mình có quan điểm hơi bảo thủ trong cách chế biến một số món ăn truyền thống, mình không biến tấu, không thêm thắt gì mà giữ đúng hương vị nguyên bản. #bepvang

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Đậu xanh ngâm 2 tiếng, hấp chín. Đậu chín, bở nhưng không nhão nát là đạt. Đậu nguội rồi cho vào cối giã hoặc dùng cối xay (loại xay thịt) xay nhỏ. Lưu ý là đỗ khi xay xong phải tơi mới đạt, nếu đỗ hấp quá lâu khi xay/giã sẽ nhão, bết dính.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Gạo ngâm 6-8 tiếng (tuỳ thời tiết nóng hay lạnh) Sau đó vo qua gạo, đổ ra rổ cho ráo, trộn với ít muối và đồ chín. Xôi đồ chín mềm dẻo mà không nát thì khi trộn mới tơi, nếu xôi đồ quá lâu, nhão thì khi trộn sẽ bị dính cục.

* Bước 3

Khi xôi đã chín, lấy đũa xới cho tơi ra, để nguội bớt. Cho dầu ăn vào nồi nấu sôi lên, rưới dầu vào xôi, cho đậu xanh vào xôi và trộn đều. Lấy tay trộn đều và bóp nhẹ để các hạt xôi rời ra, không dính cục lại là được. Lưu ý nếu bóp mạnh tay sẽ làm các hạt xôi bết lại

* Bước 4

Công thức này sử dụng lượng dầu khá nhiều nhưng ăn không bị ngấy, không có cảm giác nhiều dầu, có vị beo béo tự nhiên của nếp, xôi để từ sáng đến tối vẫn dẻo mềm, không bị cứng. Món này có thể ăn cùng với chè đậu xanh, người Hà Nội gọi là món xôi chè.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne