Trang chủ bánh cuốn Bánh cuốn Thanh Trì

Bánh cuốn Thanh Trì

Giới thiệu

Đầu bếp :

Bếp Hien Dang

Bánh cuốn Thanh Trì

Bánh cuốn Thanh Trì trong lòng người dân Hà Nội . Đặc trưng của bánh cuốn Thanh Trì, bánh tráng có kĩ thuật từ lâu đời. Bánh rất mỏng, dẻo, dai, mặc dù không có nhân thịt nhưng bánh cuốn Thanh Trì vẫn quyễn rũ người ăn. Khi xem những người Thanh Trì tráng bánh cuốn cảm giác như những nghệ nhân điêu luyện. Người dân Thanh Trì chọn gạo cũng rất kỹ phải là gạo Khang Dân không dẻo quá, cũng không cứng quá để bột mịn mà không nát và phải ngâm và xay ra thành bột nước. Nồi nước để tráng bánh lúc nào cũng sôi 100độC, để bánh chín nhanh và có độ dẻo không bị nát. Khi lấy bánh ra thì được thoa một lớp mỡ hành mỏng và mộc nhĩ ( nấm mèo) băm nhỏ cho bóng bẩy và đẹp mắt.Trước đây thường là bánh không có nhân thịt, nhưng bây giờ các nhà hàng quán nâng cấp nên bánh cuốn Thanh Trì có cả nhân thịt và mộc nhĩ. Bánh được tráng rồi chồng lên nhau nhiều lớp, khi ăn người ta mới bóc ra từng lớp một xếp ra đĩa ăn kèm rau thơm và rau mùi, hành phi thơm lừng có thêm chả quế, và nhúng một đầu tăm tinh dầu cà cuống nữa thì thật là tuyệt. Mặc dù tôi sinh ra ở Hà Nội nhưng bánh cuốn Thanh Trì cũng nằm trong những món ăn bình dân vỉa hè rất rẻ với hương vị tự nhiên được lưu truyền từ rất lâu nay đã chở thành một phần trong cuộc sống của người Hà Nội. Có lẽ những người con Hà Thành xa xứ giống như tôi bánh cuốn Thanh Trì cũng là một hương vị khó quên. Tôi còn nhớ lúc nhỏ Bố Mẹ kêu mang từng lon gạo để đi đổi lấy bánh cuốn Thanh Trì, lúc đó rất háo hức. Mặc dù bây giờ ở xa quê hương tôi không thể được thưởng thức món bánh này thường, nhưng tôi có thể tự tay làm ra những chiếc bánh cuốn mỏng, dẻo, dai mang đậm hương vị bánh cuốn Thanh Trì.Tôi tự mình mầy mò pha chế mặc dù không thể ngon chuẩn xác như bánh cuốn Thanh Trì xưa ở Việt Nam. Nhưng cũng giúp tôi nhớ lại những ký ức xưa mà tôi không bao giờ quên. Cám ơn người dân Thanh Trì đã mang lại cho tôi một hương vị và một ký ức thật tuyệt vời.

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

10 phần ăn

Thời gian nấu :

60 phút
2 muỗng canh

đầy bột năng

2 muỗng canh

đầy bột bắp

1250 ml

nước

1 muỗng cafe

muối

200 ml

dầu ăn

200 gr

hành lá

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Trộn 400gr bột gạo, 2 muỗng canh bột năng và 2 muỗng canh bột bắp với nhau.
Ảnh Bước 1

* Bước 2

Trộn 1 muỗng cafe muối vào bột.
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Đổ 1250ml nước vào chung với bột.
Ảnh Bước 3

* Bước 4

Quậy đều cho bột hoà tan xong ngâm gạo qua đêm hoặc từ 7-8 tiếng.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Bột ngâm qua đêm bột sẽ lắng xuống đáy các bạn đổ hết phần nước trong, sau đó nhớ đo lường xem là bao nhiêu nước rồi đổ đi, lấy nước mới bằng lượng nước đã đổ đi cho vào lại phần bột và quậy đều. Lưu ý trong khi ngâm bột nếu thay nước được nhiều lần thì bột càng ngon và dẻo dai hơn.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Cho nước vào nồi hấp bánh, nấu sôi để lửa lớn, nước sôi rồi bắt đầu đổ bột lên khuôn nhanh tay tráng bánh thật mỏng rồi đậy nắp lại cho bánh chín.
Ảnh Bước 6

* Bước 7

Bánh chín rồi nhẹ nhàng lấy bánh ra.
Ảnh Bước 7

* Bước 8

Lấy bánh ra ngoài thoa một lớp mỡ hành mỏng và mộc nhĩ (nấm mèo) lên mặt bánh, cứ như vậy tráng hết chỗ bột.Nếu ăn không hết có thể để bột vào tủ lạnh lần sau thay nước và tráng bánh tiếp.
Ảnh Bước 8

* Bước 9

Phần mỡ hành : cắt hành lá cho nhuyễn rồi cho vào một tô chịu được nhiệt độ nóng, cho nửa muỗn cafe muối, nửa muỗng cafe đường. Đun nóng 200ml dầu ăn xong đổ vào tô hành lá cắt nhuyễn quậy đều, muối và đường giúp mỡ hành có màu xanh đẹp hơn.
Ảnh Bước 9

* Bước 10

Mỡ hành xong rồi có màu xanh đẹp như vậy.
Ảnh Bước 10

* Bước 11

Mộc nhĩ khô ngâm nở rửa sạch băm nhuyễn rồi xào với hành tím băm cho thơm.
Ảnh Bước 11

* Bước 12

Hành củ tím cắt lát xong phi vàng.
Ảnh Bước 12

* Bước 13

Cách pha nước mắm bánh cuốn : -100gr nước ấm (đã nấu sôi) -30gr đường -30gr nước mắm ngon -30gr giấm gạo -Tỏi ớt băm nhỏ - Bột tiêu đen Pha nước, đường, giấm và nước mắm cho các gia vị hoà tan khi ăn cho thêm tỏi ớt tuỳ sở thích và chút tiêu.Nếu nước mắm của bạn mặn thì phải cho thêm đường và nước nha.
Ảnh Bước 13

* Bước 14

Bánh tráng xong xếp chồng lên nhau để thật nguội rồi bóc từng lớp bánh mỏng cuộn lại hoặc để nguyên lá cắt bầy ra đĩa.
Ảnh Bước 14

* Bước 15

Bánh cuốn Thanh Trì ăn kèm với rau thơm, rau mùi và chả quế với nước mắm chua ngọt dịu nhẹ nhàng, thơm ngon của hành phi.
Ảnh Bước 15

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne