Trà Kombucha

Giới thiệu

Đầu bếp :

Pham Huyen

Trà Kombucha

Kombucha là một loại trà lên men đã xuất hiện từ cách đây 2.000 năm ở các nước Đông Á. Tương truyền vào năm 414, một thầy thuốc có tên là Kombu đã dâng thứ nước này để chữa bệnh cho Nhật Hoàng Inkyo, thuốc đã có công dụng thần kỳ và từ đó được gọi theo tên của vị thần y này. Trà Kombucha còn gọi là trà trường thọ, là sản phẩm của quá trình lên men các chất dinh dưỡng hữu cơ, do đó Kombucha có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cơ thể và giúp kéo dài tuổi thọ, tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cung cấp các lợi khuẩn cho cơ thể, cung cấp năng lượng, hỗ trợ quá trình thải độc, kiểm soát cân nặng, điều hòa lượng đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường, ngăn ngừa ung thư. Cũng như kháng sinh tự nhiên, nhà mình đã dùng trà này thường xuyên 7 năm rồi, thực sự rất tốt cho sức khoẻ ạ!

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Con scoby vừa béo vừa trắng nà:
Ảnh Bước 1

* Bước 2

Đun sôi 1 phần nước, cho trà vào, đợi khoảng 5 phút cho trà ngấm, lọc bỏ trà rồi cho đường vào khuấy tan; cho nốt phần nước còn lại vào. (Đun 1 phần nước sau mới đổ thêm vào là để dung dịch nhanh nguội). Để dung dịch nguội rồi đổ vào bình đựng (bằng thuỷ tinh hoặc sứ) đã tiệt trùng, đổ trà mồi vào khuấy đều. Rửa sạch scoby bằng nước sôi để nguội rồi thả nhẹ nhàng vào bình dung dịch.

* Bước 3

Dùng một miếng vải mỏng đậy lên miệng bình và cột bằng 1 sợi thun, rồi đậy hờ nắp bình. Nếu khoảng cách từ mặt nước trà đến miệng bình còn rộng thì chỉ đậy nắp hờ là được (làm vậy để cho vi khuẩn của men nấm có không khí để trao đổi chất và dễ lên men). Để bình vào chỗ mát không có ánh nắng mặt trời rọi vào. Nếu con men khỏe thì sau 24h đã có lớp màng mỏng bên trên. Sau vài ngày nấm sinh thêm con và nổi lên trên mặt nước.
Ảnh Bước 3

* Bước 4

Sau khoảng 5 ngày (nếu trời nóng), 7 ngày (nếu trời lạnh) nếm thử để kiểm tra, nếu thấy trà có độ chua và độ ngọt phù hợp với khẩu vị, có mùi thơm nhẹ của trà và tạo ga nhẹ thì dừng quá trình lên men. Chắt nước trà cho vào chai để vào tủ lạnh dùng dần. Con scoby để sử dụng cho những lần sau với một chút trà mồi. Mình pha với mật ong, quất và sả này.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Có thể sử dụng nhiều loại trà để làm kombucha (trà lipton, dimah, ô long, trà tàu, trà tươi...). Nếu muốn có hương liệu thì cho thảo mộc hoặc gia vị khi đã có trà thành phẩm F1.

* Bước 6

Dùng bình thủy tinh hoặc sứ, nên có dung tích gấp rưỡi dung tích nước trà cần làm (mình thấy dùng bình lớn con men khỏe hơn), không dùng đồ kim loại để khuấy hoặc múc trà khi đã lên men (dùng muôi gỗ).
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

* Bước 7

Uống hàng ngày không quá 400ml: mỗi lần uống từ 100ml - 120ml, ngon hơn khi được ướp lạnh, có thể mix thêm 1 số loại trái cây để gia tăng hương vị như Nam Việt Quất, Gừng, Bạc Hà, Chanh vàng... - Không nên uống lúc gần đi ngủ do trong trà có chứa Caffeine - Do có chứa cồn nên phụ nữ có thai và người dị ứng với cồn không nên sử dụng.

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne