Trang chủ gỏi hải sản Gỏi tôm lá mơ miền biển

Gỏi tôm lá mơ miền biển

Giới thiệu

Đầu bếp :

binhpham

Gỏi tôm lá mơ miền biển

Quê tôi chỉ cách biển khoảng 6km đường chim bay. Hệ thống sông ngòi, thủy lợi chằng chịt, nên nguồn lợi thủy hải sản rất phong phú. Ngày ấy, mùa nước lên, sông ngòi đầy ắp nước, đó cũng là mùa tôm rảo trôi về (tôm đất). Ở những ngã ba, ngã tư sông lều cất vó cũng mọc lên san sát để hứng tôm cá. Và tôi thì mê nhất món "gỏi tôm sông cuốn lá mơ", Đây là món rất hút rượu của những người yêu chai lọ.

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Tôm tươi rửa sạch, nếu không ăn liền phải bỏ vào ngăn đá tủ lạnh ngay để giữ tươi. Nhớ bỏ tôm ra khỏi ngăn lạnh trước 15 p cho bớt lạnh trước khi nấu.
Ảnh Bước 1

* Bước 2

Rửa sạch lá mơ, lá đinh lăng vảy và hong cho khô nước.
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Gạo thơm cho vào chảo rang nhỏ lửa vừa đủ vàng, để nguội và cho vào cối xay xay thành bột mịn gọi là "thính". Vừng (mè) bỏ vào chảo rang nhỏ lửa cho vứa đủ chín thơm, màu còn vàng sậm thì bỏ ra giã cho bong bớt vỏ và xảy bỏ bớt vỏ đi.
Ảnh Bước 3

* Bước 4

Pha nước chấm, đây là bước quyết định vị thơm ngon của món ăn này. Ta lấy 5 muỗng mắm tôm + 3 muỗng đường đầy + 1/2 muỗng bột ngọt + 1/2 quả ớt thái nhuyễn, vắt lấy nước cốt của 2,5 quả chanh (nếu quả nhỏ phải 3 quả), cho vào hỗn hợp dùng muỗng đánh đều và nhanh tay khoảng 3 phút, cho mắm bùng bọt lên thì cho vào 3 muỗng thính và 3 muỗng vừng rang, tiếp tục khuấy nhanh tay khoảng 1 phút cho tan đều. Nếm thử, nếu muốn ăn cay hoặc chua hơn thì cho thêm ớt hoặc chanh. Nếu pha chưa chuẩn mà nước bị sánh đặc quá thì có thể cho thêm vài muỗng nước đun sôi để nguội rồi khuấy đều.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Nấu 2,5 lít nước, để lửa to nhất. Khi nước đang sôi mạnh thì bỏ tôm vào, thấy vỏ tôm chuyển màu vàng (không cần để nước sôi lại sẽ hết ngọt) thì đổ tôm ra 1 cái rổ cho ráo nước thì bỏ qua đĩa mang qua bàn để măm.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Cho tôm và lá đinh lăng vào trong 1 đến 2 cái lá mơ rồi dùng tay cuốn lại, chấm với nước chấm và ăn. Ai không thích ăn đầu hay đuôi tôm thì lúc cuốn ngắt bỏ nó đi.
Ảnh Bước 6

* Bước 7

Nhâm nhi với vài ly rượu thì tuyệt cú mèo các bác ạ. Ta măm thôi.
Ảnh Bước 7

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne