Trang chủ Món ăn risotto măng tây

risotto măng tây

Giới thiệu

Đầu bếp :

Duong Nguyen

risotto măng tây

Nhân dịp chớm xuân trời vẫn còn man mát lành lạnh, mùa măng tây lại ùa về nên mình phải nhanh tay nấu ngay món này, để ít hôm nữa trời nóng thì ăn lại hơi bị heavy. Risotto là món cơm truyền thống của Ý, được nấu từ gạo và các thành phần nguyên liệu chính như bơ, phô mai nên rất thích hợp với thời tiết lạnh, ngồi cùng cả gia đình dùng bữa ấm cúng. Risotto có rất nhiều công thức, nhưng mình thích những loại nguyên liệu nấu cùng đơn giản chỉ là rau củ, nấm, vv.. để làm nhẹ bớt món ăn này. Cách nấu cũng khá tỉ mỉ, cần kiên nhẫn và thực hành nhiều lần, nhưng nếu đã biết ăn và thích ăn thì bảo đảm lâu lâu không nấu lại bạn sẽ nhớ nhung lắm, như mình sáng nay nè, công việc đầy bàn mà thèm quá đành phải giở chảo nồi ra thôi :)

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

4 phần ăn

Thời gian nấu :

60 phút

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Bào phô mai nếu bạn có nguyên tảng lớn. đun sôi một nồi nước khoảng 1 lít.
Ảnh Bước 1

* Bước 2

Măng tây xắt miếng dài khoảng 3cm, phần gốc măng cứng thì không xắt nhỏ, nhưng thay vì bỏ đi thì cho vào nồi nước dùng đun sôi để làm tăng vị đậm đà của măng tây. Cho 2 viên súp gà vào nồi nước, hoặc nếu dùng nước dùng gà thì bạn lưu ý định lượng tương tự, vị mặn vừa phải ( nhạt hơn nước canh một chút ), cần để lửa liu riu để nồi nước này liên tục nóng. Lưu ý là lượng nước này có thể gia giảm tuỳ vào lượng gạo sử dụng và độ hút nước của gạo, quan trọng nhất là không để nước lạnh vào nồi cơm đang đảo.
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Bắc một nồi khác lên bếp, nếu nhà có nồi gang để dùng thì quá tốt, nếu không thì ưu tiên loại nồi có đế dày nhất có thể để giữ nhiệt lâu. Cho bơ vào nấu chảy, phi vài tép tỏi. Để lửa trung bình.
Ảnh Bước 3

* Bước 4

Khi tỏi vừa thơm thì cho măng tây vào, đảo nhanh trong 2 phút thì trút ra tô bên ngoài.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Tiếp tục cho dầu olive vào nồi, đổ hành tây xắt nhỏ ( khoảng 1/2 củ nhỏ) vào và đảo đều đến khi hành vừa mềm, thơm, chưa bị cháy thì đổ gạo vào, đảo liên tục đến khi gạo ngấm hết phần liquid trong nồi, bước này quan trọng vì nó giúp rang gạo vừa đủ để gạo có thể thấm nước và nở tốt hơn.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Khi thấy hạt gạo bắt đầu chuyển màu hơi trong, cho rượu vang vào ( khoảng 100ml hoặc hơn càng thơm ) tiếp tục đảo đến khi phần rượu vang bốc hơi và ngấm hết vào hạt gạo, lúc này bắt đầu múc dần từng lượng vừa phải nước dùng gà đang đun trong nồi bên cạnh vào hỗn hợp cơm, và chú ý đảo thường xuyên để cơm không bị dính khét.
Ảnh Bước 6

* Bước 7

Phương pháp là múc nước dùng sao cho vừa xâm xấp ngập phần cơm như trong hình thì đảo đến khi nước hút cạn vào hạt cơm thì mới tiếp tục múc thêm đợt khác và đảo.
Ảnh Bước 7

* Bước 8

Canh thời gian và nếm thử độ nở của hạt cơm, khi thấy cơm bắt đầu gần chín, chỉ còn hơi sượng một chút thì nhanh tay trút phần măng tây đã xào vào đảo đều, tiếp tục múc nước dùng đến khi cơm chín thêm một chút nữa thì cho phô mai bào vào, trộn đều. Hạ lửa nhỏ nhất, đậy nắp khoảng 1-2 phút.
Ảnh Bước 8

* Bước 9

Cơm đạt chuẩn khi hạt gạo vừa chín tới, không bị sượng quá, mặc dù theo kiểu Ý chính thống thì phần lõi vẫn phải hơi sượng tí, cơm không nhão, không bở khô, nước sốt quánh trộn đều quanh từng hạt gạo và miếng măng tây.
Ảnh Bước 9

* Bước 10

Bày ra đĩa khi đã đảm bảo mọi người đang ngồi quanh bàn, vì món này cần ăn thật nóng nên đứa nào chậm chân thì gõ muỗng múc cơm vào đầu. Cho thêm phô mai bào lên trên và trộn đều tuỳ khẩu vị. Chúc cả nhà ngon miệng ^^
Ảnh Bước 10

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Tag

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne