Xôi BẮP giã

Giới thiệu

Đầu bếp :

Hoàng Thị Tố Hà

Xôi BẮP giã

Còn được gọi là xôi bắp nhão nữa, món xôi dân dã phổ biến ở miền Tây Nam bộ, nó gắn liền tuổi thơ của nhiều người. Khi xôi bắp chín thì mềm dẻo, thơm ngon được ăn cùng dừa nạo & muối mè-đậu phộng ... Thật là món xôi bắp tuyệt vời nhất, khi đi xa ai ai cũng nhớ về nó: món xôi mà từ người già đến trẻ em đều thích ... bây giờ các thành phố lớn hiếm gặp ai bán nữa để được nghe câu rao quen thuộc một thời: Ai ăn ... xôi bắp giã hônnnnnnn 👍👏💖😋

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Cho gạo & nếp vào vo chung cho sạch, rồi cho nước vào ngâm qua đêm. Sáng hôm sau vo lại với nước một lần nữa, để ráo
Ảnh Bước 1

* Bước 2

Sau đó cho bắp + nếp + 1m cafe muối vào nồi cùng 1,5 lít nước lạnh, lúc đầu nấu với lửa lớn cho đến khi nồi bắp sôi thì khuấy đều rồi chỉnh lửa gần nhỏ nhất. Cứ nấu riu riu & lâu lâu khuấy đều bắp từ dưới lên để tránh sít nồi. Nấu đến khi nồi bắp chỉ còn ít nước & sệt nhão, lúc này bắp đã mềm dẻo không còn sượng cứng là đạt, khi nồi bắp nguội thì nồi bắp sẽ tự đặc lại thêm do bắp + nếp nở nữa (Mình nấu bằng nồi nấu chậm Slow-Cook khỏe lắm, cứ để đó cho đến lúc cạn nước luôn mà không cháy khét)
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Làm muối mè-đậu phộng + nạo dừa: Lấy mè + đậu phộng rang vàng rồi bóc bỏ vỏ đậu, sau đó cho đậu phộng + mè vào cối giã nhỏ rồi trộn muối-đường theo khẩu vị nhà (ngọt, mặn tùy thích), rồi cho vào lọ kín bảo quản tủ lạnh ăn dần. Dừa nên chọn quả dừa rám đừng khô quá sẽ không ngon, rồi dùng dụng cụ nạo sợi bản lớn hay nhỏ dài tùy thích (nạo phần cơm trắng bên ngoài, đừng nạo sát gáo dừa)
Ảnh Bước 3

* Bước 4

Sau khi nguội bắp sẽ nở mềm-dẻo thêm, bắp đặc-khô nước & có độ nhừa nhựa
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Khi ăn mới cho xôi bắp giã ra dĩa-tô hoặc miếng lá chuối, rồi cho muối mè đậu lên, trên cùng rắc dừa... rất hấp dẫn. Món xôi bắp giã này nên ăn nguội hoặc lạnh mới ngon (Ưu điểm của món xôi này là để tủ lạnh được vài ngày, khi ăn không cần hấp lại mà xôi vẫn mềm dẻo không bị cứng hoặc lại bắp + nếp👍)
Ảnh Bước 5

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne