Trang chủ Món ăn GÀ NƯỚNG MẮC KHÉN | ĐẶC SẮC ẨM THỰC TÂY BẮC

GÀ NƯỚNG MẮC KHÉN | ĐẶC SẮC ẨM THỰC TÂY BẮC

Giới thiệu

Đầu bếp :

Eric'home

GÀ NƯỚNG MẮC KHÉN | ĐẶC SẮC ẨM THỰC TÂY BẮC

Ai đã từng đến Tây Bắc, có lẻ ngoài cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ cùng con người thân thiện thì cũng không quên được mùi vị mắc khén, một gia vị hết sức đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Trong nền văn hóa ẩm thực Bắc, Trung, Nam dường như đâu đó tinh hoa ẩm thực của vùng núi tây bắc vẫn chưa vượt qua biên giới của vùng đại ngàn và cũng còn xa lạ với nhiều người dân Việt. May mắn thay, Ric được dịp trải nghiệm ở Tây Bắc, được gặp và có duyên với vài người bạn nên được chia sẻ công thức của loại gia vị đặc trưng này. Hôm nay chia sẻ với mọi người qua Cookpad để làm phương tiện mang văn hóa ẩm thực tây bắc đến với mọi người. Mời mọi người cùng vào bếp với GÀ NƯỚNG MẮC KHÉN. #bepvang

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

2 phần ăn

Thời gian nấu :

1 tiếng 30 phút

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Nướng cháy ớt khô. Nhớ là phải nướng cháy thì mới tạo mùi được nha. Bước này là ho sặc sụa cả 1 nhà đấy. 😂😂😂
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Sao khô lá chanh & rang mắc khén cho đến khi nghe mùi thơm.
Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2

* Bước 3

Sả & gừng cắt khúc để chuẩn bị xay nhuyễn hỗn hợp ướp gà
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Cho hỗn hợp vào cối xay thịt để xay nhuyễn hỗn hợp bao gồm: ớt khô đã nướng, lá chanh đã sao, mắc khén đã rang, sả, gừng, 3 muỗng muối, 1 muỗng bột ngọt. LƯU Ý TUYỆT ĐỐI KHÔNG DÙNG ĐƯỜNG. Mặc dù biết một số bạn không dùng bột ngọt, tuy nhiên đối với món này Ric khuyên các bạn nên dùng để cảm nhận được món ăn đúng chuẩn hương vị Tây Bắc & không được thay bột ngọt bằng hạt nêm trong món ăn này nhé. Nếu hỗn hợp khô, khó xay, có thể cho vào 1 ít nước cũng không sao nhé.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Món này mình dùng tre để nẹp gà, bạn nào nướng lò có thể để nguyên con, chẻ đôi hoặc chặt khúc sẵn nha. Gà ướp khoảng 30 phút sau đó mang đi nướng. Bạn nào nướng lò có thể nướng ở nhiệt độ thấp trước để gà có thể chín dần rồi sau đó đẩy nhiệt độ lên cao để làm vàng da. Theo kinh nghiệm thì mình nướng khoảng 160-180 độ C khoảng tầm 30 phút sau đó up lên 200 độ thêm khoảng 15-20 phút nữa để phần da gà được vàng.
Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5

* Bước 6

Lưu ý đối với các bạn nướng than: phải để than cháy thật đỏ mới bắt đầu nướng nhé. Gà mà nướng than thì mọi người khỏi phải lo về chất lượng rồi đó. Đặc biệt mùi mắc khén, mùi lá chanh hoà quyện tạo nên một mùi vị rất đặc trưng của đồng bào Tây Bắc. Món này nhiều người không biết cứ nghĩ khó ăn nhưng không đâu. Ăn một lần là khó mà ăn xong lại ghiền đấy.
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

* Bước 7

Ăn gà nướng mắc khén mà không ăn kèm với chẩm chéo- muối chấm đặc biệt thì còn gì vị Tây Bắc nữa. Nên Ric share luôn cho mọi người đây: Ớt nướng, lá chanh sao, mắc khén, tỏi, muối rang & bột ngọt... lưu ý, chẩm chéo không dùng sả & gừng nha. Cho hỗn hợp và cối xay để xay nhuyễn hỗn hợp. Bạn nào muốn dùng chẩm chéo ướt có thể pha xíu nước nóng rồi trộn đều lên là xong. Bạn nào dùng chẩm chéo khô thì dừng lại ở bước xay nhuyễn nha.
Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7

* Bước 8

Chúc mọi người có thêm 1 món ăn ngon. Nếu yêu thích, nhớ đăng ký kênh youtube Eric's Home ủng hộ Ric nha.
Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8

* Bước 9

Món này mọi người có thể ăn kèm cơm trăng hoặc xôi trắng nhé.
Ảnh Bước 9

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne