Trang chủ chè đậu Chè đậu ván đặc

Chè đậu ván đặc

Giới thiệu

Đầu bếp :

Phan Bao Van

Chè đậu ván đặc

#bepvang Năm nay,mình tính về Huế vào dịp mùng 5 tháng 5 để sum họp bên gia đình.Nhưng vì dịch nên đành phải hoãn lại,ko về được mình rất tiếc vì cũng 7 năm rồi mình chưa có dịp về quê ngày mùng 5 tháng 5,muốn tìm lại những ký ức ngày xưa thì năm nay cũng ko thể đi được. Thường Tết Đoan Ngọ ở Huế hay nấu chè kê ăn cùng bánh tráng nướng.Nhưng ba mẹ ko kịp gửi hạt kê vào cho con gái nên mình tạm nấu chè đậu ván đặc cũng ngon ko kém chè kê nè.Chè đậu ván đặc mang hương vị béo ngậy của nước cốt dừa cùng vị ngọt bùi của đậu ván,chè ngọt vừa,có độ sánh vừa phải và hương thơm hấp dẫn chuẩn vị cố đô Huế.

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Lựa những hạt đậu ván hư,xấu bỏ đi.Cho đậu ván vào nồi rồi cho tro bếp vào.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Cho nước vào nồi có đậu ván và tro bếp rồi đặt lên bếp nấu sôi khoảng 10phút thì tắt bếp.Đậy nắp nồi lại rồi ngâm khoảng 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm.Cách cho tro vào ngâm sẽ làm cho vỏ của đậu ván dễ tách ra.
Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2

* Bước 3

Sau khi ngâm xong,đổ đậu ván ra rổ,dùng tay chà xát để loại bỏ lớp vỏ bên ngoài, rồi đãi sạch vỏ,và để ráo. Cho nồi lên bếp, cho đậu ván vào và tiến hành hấp cách thủy khoảng 30 phút. Hoặc cũng có thể nấu đậu bằng nồi cơm điện,hoặc cho xửng vào nồi cơm điện rồi hấp nếu không có nồi hấp.
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Cho nồi lên bếp, cho khoảng 3,5 lít- 4 lít nước vào nồi và đun sôi,lá dứa đã rửa sạch,bó lại thành bó rồi cho vào nồi.Sau đó,cho thêm đường thốt nốt vào và nấu sôi, khuấy đều đến khi đường tan hết là được. Nấu nước cốt dừa:Cho nước cốt dừa vào nồi,nấu sôi rồi hòa ít bột năng vào chén thêm ít nước trộn đều rồi cho vào nồi nước cốt dừa, khuấy đều lên.Nêm nếm với ít đường và ít muối để có vị hài hòa. Nấu đến khi nước cốt dừa sôi thì tắt bếp,để nguội.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Bột năng hòa với nước và khuấy đều cho đến khi bột tan hoàn toàn, không bị vón cục. Khi nồi nước đường nấu khoảng 10 phút và tỏa hương thơm của lá dứa, thì vớt hết lá dứa bỏ đi,thêm 1 xíu muối để chè đậm vị chứ ko ngọt gắt,rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Tiếp theo,đổ từ từ phần bột năng vào, vừa đổ vào vừa khuấy đều tay đến khi thấy nước chè đặc sánh thì dừng lại.
Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5

* Bước 6

Sau khi đậu ván chín,thì cho đậu ván vào nồi nước đường thốt nốt lá dứa,đảo nhẹ tay để không làm hạt đậu bị bể nát.Sau đó,múc chè ra từng ly hoặc chén nhỏ, rồi cho phần nước cốt dừa lên trên là có thể thưởng thức.Tùy ý thích mỗi người ko thêm nước cốt dừa cũng được nha.😋Lấy bánh tráng nướng múc vào chè ăn thật ngon.Cảm giác này lâu lắm mới có lại,giờ ăn món quê hương mà nhớ Huế vô cùng.💖💝💞
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne