Bánh gối

Giới thiệu

Đầu bếp :

Đào Diệu Loan

Bánh gối

Cuối tuần có thời gian ở nhà mình thường nấu bún phở hoặc làm các loại bánh. Bánh gối là món được mẹ dạy làm từ nhỏ, cũng là món sở trường. Mình không thích ăn bánh gối ngoài tiệm, vì phần nhân không ngon và cũng không có lạp xưởng, trứng cút như đúng ý mình muốn, nên tự làm ở nhà ăn là sung sướng nhất 😃

Nguyên liệu

2 củ

Cà rốt

1 củ

Su hào

50 gr

Miến

5 củ

Hành tím

20 trái

Trứng cút

20 chiếc

Vỏ bánh gối

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Thái hạt lựu nhỏ 1 củ cà rốt, củ đậu và hành tím.

* Bước 2

Mộc nhĩ và miến ngâm nước nóng cho nở rồi bằm nhỏ.

* Bước 3

Trứng cút luộc và bóc vỏ, lạp xưởng hấp chín, thái lát tròn mỏng.

* Bước 4

1 củ cà rốt còn lại và su hào đem thái miếng vuông mỏng, ngâm với 1 chút muối, đường và giấm để làm nước chấm.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Xào nhân: cho dầu vào chảo và phi thơm hành tím, xào thịt xay trước. Nêm hạt nêm, tiêu cho vừa ăn.

* Bước 6

Khi thịt chín, đổ củ đậu và cà rốt thái hạt lựu vào đảo đều, nêm nếm lại một lần nữa. Lưu ý dùng lửa lớn để củ đậu không ra nhiều nước.

* Bước 7

Khi gần chín thì đổ mộc nhĩ và miến vào, trộn đều rồi tắt bếp. Để nguội phần nhân trước khi gói bánh.
Ảnh Bước 7

* Bước 8

Vỏ bánh có thể tự làm theo công thức bột mì-trứng-muối-dầu ăn-nước, tuy nhiên do làm ở nhà, không có chỗ cán bột nên mình thường mua ngoài tiệm, vỏ sẽ mỏng và đều đặn hơn. Loại vỏ bánh này thường bán ở phố Lương Văn Can, HN, mỗi lần vào SG mình đều mua mang theo vì không biết chỗ mua ở SG. Bọc vỏ bánh bằng giấy báo và bên ngoài bọc nilon, để ngăn đá có thể giữ được lâu, khi muốn gói chỉ cần rã đông tự nhiên, bánh sẽ mềm dẻo như mới.

* Bước 9

Gói bánh: đặt vỏ bánh vào lòng bàn tay, đặt lạp xưởng và trứng cút vào trước (1 hoặc 2 trái tuỳ sở thích), rồi múc nhân bánh đổ vào (cố gắng đổ gọn vào giữa, không vương ra viền bánh vì nếu để viền bánh dính dầu sẽ khó gói). Nhúng ngón tay vào nước lọc, thoa ướt xung quanh viền bánh, gập đôi vỏ bánh lại và bóp cho dính vào nhau.

* Bước 10

Sau khi đã cố định được bánh thành hình bán nguyệt thì bắt đầu vặn thừng. Cách vặn thừng có thể xem trên youtube cho chi tiết, mình chỉ lưu ý là với những bạn mới gói thì lúc vặn cứ chậm rãi, vặn một lần thì dùng ngón tay bấm chặt bột một lần cho dính chắc rồi mới vặn tiếp. Ở nút vặn cuối cùng, bóp bẹt để cố định đuôi bánh. Người HN có nguyên tắc là vặn thừng bánh gối sao cho khi chan nước mắm vào trong bánh không bị chảy ra thì bánh đạt yêu cầu ^^

* Bước 11

Chiên bánh: với bánh gối chúng ta nên chiên ngập dầu (vừa giúp vỏ bánh nở căng vừa không ngấm dầu vì khi bánh già dầu sẽ được nhả ra hết). Việc chiên chỉ là để chín vỏ, vì nhân đã chín rồi nên ta chiên lửa lớn. Chiên 2 lần để bánh giòn lâu. Lưu ý: dầu sôi mới thả bánh vào, giúp lớp vỏ bánh phồng rộp lên mới đẹp mắt.

* Bước 12

Nước chấm: mình khá tuỳ hứng trong việc pha nước chấm nên sẽ chỉ biết nên pha nguyên liệu gì chứ không có công thức và định lượng cụ thể. Với nước chấm bánh gối thì đơn giản, cứ pha nước mắm với nước sôi, đường, ớt bột, giấm, nếm vừa khẩu vị của bạn thì đổ su hào cà rốt đã ngâm vào.

* Bước 13

Bánh gối có thể ăn với nước chấm không hoặc ăn kèm rau sống cho đỡ ngán (gồm xà lách, mùi, thơm láng).

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne