Trang chủ Món ăn Scoby và Kombucha mật ong - trà lên men mật ong siêu dễ

Scoby và Kombucha mật ong - trà lên men mật ong siêu dễ

Giới thiệu

Đầu bếp :

minh!

Scoby và Kombucha mật ong - trà lên men mật ong siêu dễ

Đã bắt đầu làm kombucha và uống kombucha được 2 tháng nay. Giờ mới chắc chắn tự tin để chia sẻ với các bạn. Nhìn chung thì cách của mình sẽ là rất đơn giản và không cần cân đo đong đếm gì nhiều. Ngay cả việc nuôi và duy trì con men trà kombucha, gọi tắt là scoby cũng rất dễ. Nguyên tắc chính là bạn scoby này ăn đường và uống nước trà. Nên bạn ấy cần được ngâm trong nước trà đường. Và khi trong nước trà đường hết đường và trà thì cho thêm trà và đường vào tiếp thôi. Cứ thế scoby sẽ dày lên từng ngày. Còn khi đã có scoby rồi thì nhà bạn sẽ là nhà máy sản xuất kombucha vô hạn. Mình nuôi bạn scoby trong một bình thuỷ tinh nhỏ cỡ 350ml. Trà lên men sẽ giúp đóng góp cho hệ vi sinh trong ruột và dạ dày của bạn, giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên tốt lắm, giống như việc bạn ăn yogurt vậy đó. Nhưng mỗi loại sẽ có một loại vi sinh khác nhau. Nên càng đa dạng càng tốt đó ạ.

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

Tuỳ ý

Thời gian nấu :

Tuỳ ý
5 muỗng cà phê

đường nâu

100 ml

mật ong

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Cái lọ mình tráng nước sôi rồi để phơi khô dưới nắng to để hạn chế tối đa nấm mốc và vi khuẩn bất lợi. Trong khi chờ bình khô thì mình pha trà. Trà gì cũng được, mà pha đậm tí để cho vị trà rõ ràng. Ở đây mình dùng ít trà đen và trà xanh lẫn lộn. Cho vào nước nóng để đến khi nào nước nguội thì đổ trà vào bình thuỷ tinh đã làm sạch. Tiếp đó cho đường vào.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Sẽ khoảng 3/4 bình. Sau đó chị hàng xóm đang nuôi scoby sẵn nên mình xin chừng 50ml nước ngâm scoby để đổ vào. Các bạn có thể mua chai kombucha ở tiệm và đổ vào cũng được nhé. Sau đó mình dùng giấy vệ sinh gấp đôi hai lớp, bọc kín nắp bình và dùng dây cột chặt lại.
Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2

* Bước 3

Để bình ở nơi sạch sẽ, khô ráo, mát mẻ, tránh ánh nắng mặt trời. Nếu nơi để không sạch sẽ và ẩm ướt thì có khả năng là nấm mốc sẽ hoành hành lấn át cả men vi sinh trà. Khi đó sẽ có thấy xuất hiện đốm đen hay mốc xanh trong bình.

* Bước 4

Ngoài ra nhiệt độ phòng của mình khoảng 20-25C. Nếu ở nơi lạnh hơn thì sẽ lâu xuất hiện scoby hơn đó. Còn nếu nơi nào ấm hơn thì scoby sẽ hình thành nhanh hơn, nhưng đừng để nơi nào nóng quá 30C nhé, có thể làm chết men đó.

* Bước 5

Sau 2 ngày thì thấy có dây scoby nổi lên. Từ từ scoby sẽ nổi lên trên bề mặt. Chừng 3-4 ngày hay có khi cả tuần mình mới cho đường vào một lần. Mỗi lần mình cho 4-5 muỗng cà phê đường. Không cần khuấy gì cả. Khi nào thấy đường ở đáy bình tan hết thì lại cho đường tiếp. Sau 1 tuần là đã có thể dùng nước nuôi scoby làm kombucha rồi, nhưng thời gian lên men và có gas sẽ hơi lâu vì trong nước đó chưa có nhiều men.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Sau 1 tháng được scoby dày thế này. Lúc này làm kombucha là chuẩn luôn. Khí gas sẽ lên rất mạnh và nhanh.
Ảnh Bước 6

* Bước 7

Còn đây là sau 2 tháng, lớp scoby đã dày gấp đôi
Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7

* Bước 8

Giờ đã có nhà máy sản xuất men vi sinh vô tận rồi. Bắt tay vào làm kombucha thôi. Mình lấy mấy bình thuỷ tinh đựng mật ong đã hết, rửa sạch, tráng lại với nước sôi. Thường là bình khoảng 750ml. Sau đó nấu nước trà vị tuỳ ý, rồi để nguội. Đầu tiên là cho mật ong vào bình, tuỳ các bạn thích độ ngọt thế nào thì cho tuỳ ý.

* Bước 9

Cứ mỗi bình kombucha 750ml thì mình cho: 600ml nước trà để nguội, 100ml mật ong, 20ml nước nui scoby. Đóng nắp chặt. Lắc đều. Để nơi thoáng mát, sạch sẽ. Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Trong khoảng 1-3 ngày đầu sẽ có lớp màng trắng như trong hình đầu. Khi nào thấy ở cổ chai có nhiều bọt khí chạy lên và tụ lại đó liên tục như hình ở giữa là trà đã lên men xong rồi. Thường là mình mất 1 tuần để lên men trà có nhiều gas như ý ở nhiệt độ 20-25C.
Ảnh Bước 9 Ảnh Bước 9 Ảnh Bước 9

* Bước 10

Còn đây là mình dùng trà thảo mộc bông bụt dấm nên có màu đỏ đẹp vậy đó :D Chúc các bạn nuôi men trà và làm trà lên men thành công nhé! Ngoài ra bạn thích trà có thêm vị gì thì có thể cho trái cây hay nước ép trái cây vị đó vào chai làm kombucha nhé: như chanh đào, chanh dây, cam, táo, dâu v…v…
Ảnh Bước 10

* Bước 11

Đây là hình chụp ly kombucha sau khi đã tan hết bọt. Vì khi mở chai ra bọt nhiều lắm, phải mở trong bồn rửa tay để không phải mất công dọn dẹp sau đó. Bọt khi mới mở nắp là tuôn trào, nên đổ ra ly ngay để đỡ phí. Khi đó bọt sẽ tràn đầy ly luôn đó ạ.
Ảnh Bước 11

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne