Trang chủ Món ăn Xôi mít ngũ sắc

Xôi mít ngũ sắc

Giới thiệu

Đầu bếp :

Hien Thanh

Xôi mít ngũ sắc

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu - là rằm đầu tiên của năm mới theo lịch âm của người Việt ta. Rằm tháng Giêng lại rơi vào mùa xuân, tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi nên vào ngày này nhà nhà thường sữa soạn mâm lễ tươm tất với mong ước một năm mới thật bình an và may mắn. Và mình đã chọn làm món "Xôi mít ngũ sắc" đó nha!😀 Xôi ngũ sắc là món ngon đặc sản của núi rừng Tây Bắc. Gọi là xôi ngũ sắc vì được tạo nên bởi năm loại xôi với năm màu sắc khác nhau. Với người Thái, mỗi màu xôi, ngoài việc thể hiện "ngũ hành", còn thể hiện khát vọng yêu thương, tình yêu son xắt, thủy chung... Xôi màu đỏ tượng trưng cho khát vọng sống, cho những ước mơ. Xôi màu vàng tượng trưng cho sự ấm no, phồn thịnh. Xôi màu tím tượng trưng cho đất đai trù phú, quý giá. Màu xanh tượng trưng màu của núi rừng Tây Bắc, màu của bầu trời xanh bao la. Xôi màu trắng tương trưng cho tình yêu trong trắng, thủy chung...Cách trình bày 5 màu xôi trên một mâm có hình cánh hoa ban còn thể hiện tình yêu thương, lòng tôn kính đối với Cha mẹ, Ông bà, Tổ tiên. Vậy nên, đây không chỉ đơn thuần là một món ăn, mà còn là tinh hoa văn hóa ngàn đời của cả dân tộc. Xôi ngũ sắc có ý nghĩa tinh thần to lớn đến vậy nên hôm nay đã chuẩn bị đĩa "Xôi mít ngũ sắc" thật đẹp và thật ngon để dâng lên ông bà, tổ tiên để cầu mong một năm mới thật bình an và hạnh phúc. 💐

Nguyên liệu

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

1/ Cách lấy màu từ rau củ: - Màu tím: lá cẩm rửa sạch --> cho nước ngập lá, đun sôi cho đến khi nào ra hết màu tím. - Màu cam: gấc bóp với chút rượu trắng để thịt gấc bong ra. - Màu xanh lá: lá dứa rửa sạch --> trụng nước sôi (để giữ màu đẹp --> cắt nhỏ lá dứa cho vào máy xay sinh tố + nước đun sôi để nguội (nước cốt sẽ không bị thiu) xay nhuyễn --> đổ ra tô cho vào ngăn mát tủ lạnh để phần nước cốt đặc lắng xuống --> múc bỏ phần nước trong, lấy phần nước cốt đặc, màu sẽ rất xanh.

* Bước 2

Màu xanh dương: lấy 1 nắm hoa đậu biếc nấu với 200ml cho đến khi ra hết màu xanh, lọc bỏ xác hoa, lầy nước cốt --> để nguội, cất ngăn đá dùng dần. - Màu trắng: nước cốt dừa

* Bước 3

Gạo nếp rửa sạch nhẹ nhàng đến khi nước trong. - Ngâm nếp với 3 màu: tím, xanh dương, xanh lá vào 3 thau riêng biệt khoảng 4 tiếng (nếu ngâm lâu hơn thì nên ngâm trong tủ lạnh) --> vớt ra để ráo.
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Ngâm nếp trắng khoảng 4-6 tiếng --> vớt ra để ráo. - Chia đôi phần nếp trắng, 1 nửa đồ xôi trắng. - 1 nửa còn lại trộn với thịt gấc.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Vớt nếp ra, ướp 1 chút muối và dầu ăn. - Đặt xửng lên bếp, đun nước sôi nóng già mới cho gạo lên đồ. - Đồ riêng biệt 5 màu. Trong quá trình đồ thỉnh thoảng mở nắp vẩy thêm nước màu để hạt xôi không bị khô. Đồ khoảng 30 phút. Mở vung, rưới thêm 1 chút dầu ăn vào xôi, xới đều, đậy nắp thêm 10 phút. Tắt bếp.
Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5

* Bước 6

Xới xôi ra mâm để nguội bớt. - Hòa chút đường + vài muỗng nước cốt dừa đun ấm cho tan đường rồi trộn vào xôi, trộn vừa đủ ẩm. (Nếu không thích xôi có vị ngọt thì chỉ cần trộn xôi với vài muỗng nước cốt dừa) - Đợi xôi nguội, cho lên bếp đồ lần 2 khoảng 15 phút. Thấy hạt gạo trở trong, căng mọng là xôi đã chín. - Tắt bếp, xới xôi ra đĩa, để nguội.
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

* Bước 7

Tách múi mít, bỏ hột
Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7

* Bước 8

Nhét xôi vào múi mít. Bày ra đĩa. Ngon hơn nếu để vào ngăn mát tủ lanh khoảng 30 phút.
Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Tag

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne