Trang chủ Món ăn Bún riêu cua đồng giò heo

Bún riêu cua đồng giò heo

Giới thiệu

Đầu bếp :

minh!

Bún riêu cua đồng giò heo

Tình cờ biết được chỗ bán cua đồng xay sẵn tươi ngon nên phải nấu luôn món này vì cả nhà ai cũng mê món này lắm! Tiếc là không mua được đậu hủ và huyết heo luộc, nhưng không sao, vẫn ngon như thường!

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

9-10 tô

Thời gian nấu :

60-90 phút
4 quả

cà chua

1 muỗng cà phê

muối

2 muỗng canh

nước mắm

1 muỗng cà phê

bột điều

5 tép

tỏi to

5 củ

hành tím

1 muỗng canh

đường

100 g

hành lá

100 g

ngò

1-2 kg

bún

2-5 quả

tắc

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, cắt múi tuỳ ý. Cà chua rửa sạch, cắt múi tuỳ ý. Cho cà chua, hành tây, giò heo (đã được khè lửa và cắt nhỏ ở tiệm) vào nồi.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Đổ 1.5-2L nước vào nồi sao cho ngập thịt, kèm 1 muỗng cà phê muối và đóng nắp, nấu trên lửa to đến khi sôi thì vặn nhỏ liu riu để chuyển sang chế độ ninh chân giò cho đến khi mềm (khoảng 90 phút).
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Trong khi chờ chân giò mềm thì rửa rau, làm riêu thịt, và riêu cua. Đầu tiên là rửa các loại rau thơm dưới vòi nước chảy từng cọng một. Rồi ngắt lấy lá, bỏ thân, rửa qua thêm 1 lần nước ngâm, và vẩy sạch nước.
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Rau xà lách và ngò gai thì tách từng lá rời và rửa sạch từng lá dưới vòi nước đang chảy. Giá rửa ngâm thay nước ít nhất 3 lần hoặc đến khi thấy nước ngâm trong veo. Vẩy sạch nước, để vào đĩa sạch.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Hành ngò cắt bỏ rễ, rửa sạch từng khóm dưới vòi nước đang chảy. Vẩy sạch nước, cắt nhỏ. Xong phần rửa rau. Tiếp đó là làm riêu thịt vào riêu cua.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Để làm riêu thịt thì đầu tiên cần ướp thịt với hành tỏi đường và nước mắm. Hành tỏi bóc vỏ, rửa lại nếu có dơ, vẩy sạch nước, băm nhuyễn.
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

* Bước 7

Cho hành tỏi vào tô to, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, 3 quả trứng vịt, trộn đều. Cho thịt heo xay vào trộn đều tiếp thế là xong phần riêu thịt.
Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7

* Bước 8

Cho cua đồng xay nhuyễn vào nồi to xíu. Đổ 1L nước vào. Dùng tay bóp cho tan cua xay vào trong nước. Rồi gạn lấy phần nước ở trên ra tô hay nồi sạch, giữ lại xác cua ở dưới. Đổ tiếp 0.5L nước vào nồi có xác cua còn lại và bóp tiếp cho thịt cua tách ra khỏi xác cua tiếp và lại gạn lần 2 để lấy nước cua. Làm tiếp lần 3 với 0.5L nước còn lại. Thế là xong khâu tách thịt cua ra khỏi vỏ cua. Phần vỏ cua bỏ đi. Phần nước đục có thịt cua sẽ đem nấu để tạo riêu. Mình lọc cua hết 10 phút.
Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8

* Bước 9

Cho nồi nước cua vừa gạn xong lên bếp, không đóng nắp, để lửa nhỏ hết cỡ để tránh không làm cháy riêu ở đáy nồi. Khi nước bắt đầu sôi nhẹ thì bạn sẽ thấy riêu nổi lên trên mặt nước. Khi nào bạn thấy riêu tạo dầy và nước trong như hình bên phải là xong, tắt bếp. Mình nấu riêu cua hết 10 phút.
Ảnh Bước 9 Ảnh Bước 9

* Bước 10

Dùng vá lủng lỗ để vớt riêu cua cho vào tô thịt xay đã chuẩn bị sẵn ở trên và trộn đều. Phần nước còn lại và các hạt riêu cua đã vỡ thì đổ hết vào nồi chân giò.
Ảnh Bước 10 Ảnh Bước 10

* Bước 11

Cho tiếp 1 muỗng cà phê bột điều xay vào để tạo màu (bạn có thể dùng hạt điều nguyên hạt và xào với dầu ăn để ra màu điều đổ lên cũng được ạ). Cho thêm 3 muỗng canh nước mắm hoặc nêm lại sao cho vừa.
Ảnh Bước 11

* Bước 12

Nấu nồi nước lèo cho đến khi nào sôi trở lại thì dùng muỗng to múc từng miếng hỗn hợp riêu thịt/riêu cua thả vào nồi để tạo thành cục riêu cua thịt. Nấu tiếp thêm chừng 10 phút sau đó để riêu cua thịt chín hẳn là xong. Có cách khác nữa là hấp toàn bộ tô riêu cua thịt này thay vì thả trực tiếp vào nồi như mình làm, và sau đó thái miếng để lên trên tô bún riêu.
Ảnh Bước 12

* Bước 13

Cho bún, rau sống, hành ngò vào tô, chan nước lèo đang sôi nhẹ vào cho chín hết vi khuẩn :)). Cắt đôi quả tắc. Rót mắm tôm bắc ra chén. Và thưởng thức thôi! Viết dài dòng thế nhưng làm dễ lắm luôn các bạn ơi!
Ảnh Bước 13 Ảnh Bước 13 Ảnh Bước 13

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne