Bún bò

Giới thiệu

Đầu bếp :

Hoàng Ngọc

Bún bò

Bún bò Đà Nẵng đậm vị bò, ít vị ruốc sả sa tế, và ít cay hơn bún bò Huế. Bún bò ĐN thường dùng bún sợi nhỏ, ăn kèm với hành ngâm chua.

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

8 tô
0.5 kg

đuôi bò

0.5 kg

bắp hoa

5 cây

sả

1 trái

thơm

1 củ

hành tây

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Làm sa tế nhanh: Sả thái lát, cho vào cối xay cùng với ớt và tỏi, xay nhuyễn. Cho nhiều dầu vào nồi, cho hỗn hợp sả ớt tỏi vào xào đến khi thấy sả vàng thì thêm đường, xíu muối, tương cà để tạo màu, đảo đều nếm thử thấy vừa độ cay bạn muốn là được. Để lửa liu riu 2/9 đến khi thấy hỗn hợp sệt và thơm. Để nguội rồi cho vào hũ, rưới ngập dầu để lâu không bị mốc.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Xương bò, đuôi bò, giò heo luộc sơ với muối rồi vớt ra rửa sạch
Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2

* Bước 3

Sả đập dập bó lại hoặc cắt khúc. Hành tây lột vỏ, thơm để nguyên miếng.
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Nấu sôi. Nêm thêm 1 vá nước mắm, 3-4 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối biển, 1 muỗng canh đường phèn. Nếu không quen mắm ruốc, bạn nên bỏ vào 1/2, rồi thêm sau. Sau khi hầm xong xuôi, nếu thấy nhạt thì chỉ thêm hạt nêm thôi nha.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Nếu không có em bé ăn cùng, bạn múc 2 muỗng cafe ớt sa tế cho vào nồi để nước thơm và có màu đẹp. Tuỳ từng loại thịt sẽ có độ mềm vừa tới khác nhau, bạn canh chừng, lấy ra cắt miếng nhỏ ăn thử, thấy mềm thì vớt ra ngâm vào nước lạnh. Thứ tự vớt ra trước là giò heo - đuôi bò - nạm/bắp bò. Nếu dùng nồi ủ thì tg là: giò heo/đuôi bò 2h, nạm/bắp/gân 4-8h tuỳ khối lượng
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Ngoài quán bán bún thường hầm giò heo riêng cho trắng đẹp. Nhưng mình lại thích hầm chung trong nồi nước, để gia vị thấm vào miếng giò, thơm ngọt hơn và không bị khô thịt. Hầm vừa mềm thì vớt ra ngâm nước lạnh cho trắng.
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

* Bước 7

Nếu có chả cua hoặc chả bò quết, bạn nên cho vào khi nồi bún đã nấu xong vì chả rất nhanh chín. Múc từng muỗng chả cho vào nồi, để nước sôi, chả chín nổi lên khoảng 1 phút là được, nấu lâu quá sẽ mất vị ngọt và chả bị bở. Bún bò Đà Nẵng không ăn với chả heo (giò lụa) như Sài Gòn.
Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7

* Bước 8

Làm hành chua: Hành tím gọt vỏ cắt miếng vừa ăn. Pha hỗn hợp gồm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe giấm, cho hành vào ngâm trước 1 buổi là vừa ăn.
Ảnh Bước 8

* Bước 9

Dọn bún ra tô, nhúng thịt bò phi lê/bắp bò vào nồi nước cho tái rồi xếp lên trên, xếp đuôi bò và các loại thịt khác (tuỳ ý) lên, rồi chan nước bún, rắc ít hành ngò lên là được. Ăn kèm rau sống tuỳ ý, hành chua và ớt sa tế nha. Hình các bữa bún bò khác nhau của nhà mình ;)
Ảnh Bước 9 Ảnh Bước 9 Ảnh Bước 9

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne