Trang chủ Món ăn Cá lưỡi trâu chiên mắm xoài

Cá lưỡi trâu chiên mắm xoài

Giới thiệu

Đầu bếp :

Duc Vinh Tran

Cá lưỡi trâu chiên mắm xoài

Cảnh báo: bài viết dài lê thê, công thức có tính văn nghệ và nếu đã gần tới giờ cơm bạn vui lòng cuộn xuống cuối trang ☺️

Nguyên liệu

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Một buổi đi đâm ghẹ dài 2-3 giờ liền. Cho đến khi nắng dịu đi và đã bắt đầu khó để phát hiện những sinh vật biển bé xíu đang lẩn trốn, 4 đứa mới tụm lại so kè chiến lợi phẩm. Thằng Phúc chuối lúc nào xâu ghẹ cũng lúc lĩu, thằng Tân lùi ít hơn 1 chút tầm 4-6 con, ku Thịnh lé dỏm hơn chỉ được 2-4 con. Vì đang liệt kê theo chuỗi giảm dần, nên tui khi có khi không.
Ảnh Bước 1

* Bước 2

Đừng có cười, vì đó là một câu chuyện rất buồn 😢 Mấy anh lớn hơn nói lởm là nhìn mày be con quá mấy con ghẹ nó ngán. Tất nhiên là tui tin xái cổ. Tui không mảy may nghi ngờ về những múi cơ rám nắng trên thân hình vạm vỡ và những đường nét thanh tú trên gương mặt mà mẹ tui hay phân bua với mấy cô hàng xóm dẫu không nhận được sự đồng tình nào, dù chỉ là để tỏ ra lịch sự.
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Ghẹ thì hầu như ngày nào cũng có, thi thoảng còn có cá đuối, cá lưỡi trâu và cả bạch tuộc. Cá đuối rất hiếm khi vào bờ nên ít gặp, chỉ dành cho dân chuyên bắn cá xa bờ. Bắt bạch tuộc là vui nhất, cứ gặp cục đá to có ngách hay gạch lỗ ở dưới biển lật lên là có bạch tuộc con. Loại này bé tí ti rất dễ thương, tụi tui bắt lên chơi cho vui rồi thả vì chả bõ bèn gì.
Ảnh Bước 3

* Bước 4

Ghẹ là bọn khó đâm nhất nhưng lại là nhiều nhất. Bọn này rất hung dữ, khi bị phát hiện & tiếp xúc gần chúng lập tức giương càng lên uy hiếp. Tư thế này nếu đâm thì kiểu gì cũng trượt. Chỉ đợi có thế là chúng chạy nhanh như tên khỏi tầm mắt rồi lẩn dưới cát và 80% sẽ bị mất dấu.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Với bọn này tụi tui sử dụng chiến thuật tiếp cận chờ thời, lượn đến gần chúng nhưng chưa động thủ. Nếu chúng do dự thì đâm ngay khi mai của chúng còn áp sát mặt cát. Nhưng nếu chúng giương càng thì tụi tui phải rút lui quan sát. Chúng sẽ thăm dò một lúc rồi lẩn toàn bộ thân xuống cát, chỉ ló lên 2 con mắt như 2 hạt tiêu. Tên đâm ghẹ nào cũng thuộc lòng dấu hiệu này: 2 chấm như 2 hạt tiêu, cách nhau khoảng 2 đốt ngón tay trên cát. Lúc này chỉ việc lấy hơi và áp sát đối tượng.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Con mồi dẫu trồi 2 mắt lên và thấy rõ kẻ thù lại gần nhưng chúng không động thủ và tự tin không thể bị phát hiện. Việc còn lại khá dễ dàng nhưng nhát đâm phải thật lạnh lùng và chuẩn xác. Một chút do dự sẽ làm con mồi bỏ chạy.

* Bước 7

Tuy nhiên, thú vị nhất phải kể đến cá lưỡi trâu. Con cá có hình thù kỳ quái. Dẹp như cái bánh tráng, vây và đuôi trong suốt, 2 con mắt và cái miệng nằm gần nhau trên cùng mặt phẳng nhìn chẳng đẹp trai tẹo nào. Trông nó không khác gì 1 con lươn bị ông thợ nặn cán bẹp ra. Kích cỡ thông thường bằng bàn tay người lớn. Loại này hay bơi gần bờ nên người tắm biển thi thoảng đạp phải. Có thể đoán ra là cả cá và người cùng la chí choét 😂
Ảnh Bước 7

* Bước 8

Bọn cá này là bậc thầy về ngụy trang. Một tay đâm ghẹ non kinh nghiệm có thể bơi qua nó hàng chục lần mà không phát hiện ra. Khi thấy nguy hiểm, chỉ cần rùng mình 1 cái là nó đã ẩn mình hoàn toàn trong cát. Cho nên chúng rất tự tin, đây cũng là điểm cốt tử. Bọn này gần như không sợ người vì rất khó bị phát hiện. Manh mối rất mơ hồ, đôi khi là mặt cát có một chút chuyển động bất thường hoặc dấu hiệu hai hạt tiêu nhạt màu nằm khá gần nhau.
Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8

* Bước 9

Tui có thể lặn đến rất gần, lượn lờ và nghe nó hát "ta đang tàng hình, ta không bao giờ có thể bị phát hiện, ahihi đồ ngốc!". Nếu dài hơi tui có thể lịch sự đợi đến khi bài hát kết thúc rồi mới ra tay như 1 sát thủ chuyên nghiệp. Và nếu chỉ dùng 2 từ để nói về nó thì đó là: xấu trai và rất giòn. Nó sinh ra như là để dành cho món chiên vậy. Ngày trước mẹ tui hay chiên cá này ăn với nước mắm ớt tỏi pha kẹo và xoài xanh bằm sợi. Đó chắc chắn là phần thưởng đầy háo hức.

* Bước 10

Thời gian thật tàn nhẫn, đó là một câu chuyện rất buồn khác. Chẳng mấy chốc mà các múi cơ rắn chắc đoàn kết lại với nhau thành một tảng mỡ bồng bềnh, mềm và mát bên dưới ngực. Chỉ có những đường nét thanh tú ngày nào trên gương mặt tui là vẫn còn đó... những điều tranh cãi.

* Bước 11

Hôm rồi, nhân mùa dịch bệnh hoành hành, mẹ tui gửi vào 1 thùng xốp hải sản để chống dịch. Khi mở ra và phát hiện túi cá lưỡi trâu, tuổi thơ của tui lại ào về dữ dội.
Ảnh Bước 11

* Bước 12

Tui lật đật rã đông. Mẹ tui đã làm sạch cá, cắt bỏ đầu cho bớt xấu trai, tỉa vây đuôi gọn gàng. Để thiệt ráo nước, con đầu tiên tui chiên trực tiếp, 2 con sau không biết nghĩ sao lại lăn qua bột khô rồi chiên với lửa vừa. Để lâu một chút, không cháy đâu. Khi cá vàng ruộm là vớt ra thôi.
Ảnh Bước 12

* Bước 13

Xoài chua bào sợi. Tui pha một chén nước mắm gừng và một chén nước mắm ớt tỏi. Nước mắm gừng để chấm cá còn nước mắm ớt tỏi để chan lên xoài bằm rồi trộn đều lên. Chẳng cần bí quyết gì cả, món này tự thân nó đã ngon, không cần phải cố gắng. Da và vây cá giòn rụm bên ngoài còn bên trong thịt mềm mà thơm lắm. Gắp tiếp 1 gắp xoài chua chua ngọt ngọt cay cay, ngồm ngoàm trong miệng. Chu choa... ta nói nó ngon...! Sơn hào hải vị cũng chẳng gì bằng lúc này. Hu hu hít hít hà hà... hu hu...
Ảnh Bước 13

* Bước 14

P/S: nếu bạn thắc mắc về cách pha nước mắm ăn kèm: 1) Nước mắm gừng gồm gừng, tỏi, ớt, đường giã nhuyễn pha cùng nước mắm, có thể là 1 ít nước lọc nữa. 2) Nước mắm ớt tỏi gồm ớt sim đỏ, tỏi, đường giã nhuyễn pha kẹo cùng nước mắm. Đây là cách làm của người dân xứ biển miền Trung.

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne