Trang chủ Món ăn Pain de Campagne (Bánh mỳ đồng quê kiểu Pháp)

Pain de Campagne (Bánh mỳ đồng quê kiểu Pháp)

Giới thiệu

Đầu bếp :

Lavender

Pain de Campagne (Bánh mỳ đồng quê kiểu Pháp)

Thoạt nhìn bề ngoài ta thấy bánh này rất giống với bánh mỳ men tự nhiên (sourdough) với thớ bánh có lỗ khí to nhưng bánh này hơi khác là làm từ men công nghiệp & không có vị chua! Ưu điểm của cách làm này là cần rất ít men mà bánh vẫn nở tốt và có hương vị thơm ngon! Để làm thành công món bánh kiểu Pháp này thì bạn cần biết phương pháp stretch & fold tức là kéo dài thớ bột & gấp bột lại để tạo ra lỗ khí to cho bánh. Thời gian là 2 lần kéo và nghỉ 30- 40’ & ủ bột tầm 60’ hoặc hơn tuỳ thời tiết! Vậy là với những bạn nào ngại làm bột chua mà vẫn tò mò biết kiểu bánh sourdough thì có thể thử làm kiểu này & dễ dàng thành công ngay từ lần đầu tiên! 💪 Nguyên liệu bánh rất đơn giản, chỉ cần cực ít men nở với dầu oliu, xíu đường & muối . Bạn có thể thêm các loại hạt khô & mứt hoa quả khô cho đậm vị! Bánh này thì chay hay mặn đều dùng được! 💪💕👍 Chúc các bạn yêu bánh thành công & nhớ chia sẻ thành quả với mình ngay nhé!💕💕💕

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

4 phần ăn

Thời gian nấu :

180phút
3 g

muối

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Đổ nước vào 1 bát to, rắc men nở vào. Thêm 2 loại bột cùng đường, muối & dùng phới dẹt trộn đều. Đậy kín bằng khăn ẩm & để bột nghỉ 10’. Sau 10’ thì mở ra & nhào bột khoảng 10-12 lần rồi nặn tròn, & ủ 40’.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Dùng tay nhúngnước kéo bột dài gấp đôi theo chiều dọc, sau đó đảo chiều ngang rồi đậy khăn ẩm, ủ 30’. Cách kéo bột này sẽ tạo lỗ khí to cho bánh. (Đây là cách làm thông thường đối với bánh sourdough & là điều giải thích vì sao thớ bánh này giống với bánh sourdough).
Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2

* Bước 3

Ngâm việt quất với nước nóng trong 5’ cho mềm. Vớt ra & để ráo. Sau 30’ cho bột nghỉ ta cho hạt óc chó vào & sau đó gấp bột như bước 2 & lại đậy khăn ẩm & ủ bột trong 40’.
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Chuẩn bị tạo hình & ủ bột như sau: nếu bạn có banettone hình tròn hay bầu dục thì rắc bột xung quanh rổ ủ này. Mình có thể dùng thố inox hình tròn rồi phủ khăn mặt sạch lên, rây bột xung quanh nó. Đổ bột ra bàn nhào, áo bột chống dính. Dàn bột thành hình chữ nhật, gấp bột 1/3 theo chiều dọc & chiều ngang rồi cuộn tròn bột lại. Đậy khăn ẩm 50-60’ cho bột nở. (Final proof). Trong khi chờ bột nở thì ta bật lò nướng vào phút thứ 30, cho nồi gang (sứ)vào.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Sau 60’, dùng ngón tay trỏ nhúng bột chống dính rồi chọc thử vào miếng bột. Nếu lõm xuống mà giữ nguyên vết lõm là ok. Lót giấy nến & cho miếng bột đã ủ lên & dùng dao lam rạch bánh 2 lần hơi sâu để cho bánh nở tốt. Cho dầu oliu vào vết rạch & nhanh tay cho vào nồi gang đang nóng, đậy vung lại & nướng bánh ở nhiệt 250oC trong 25’. Sau đó hạ nhiệt 220oC, bỏ vung ra & nướng trong 25’ nữa.
Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5 Ảnh Bước 5

* Bước 6

Bánh chín vàng 2 mặt sau 50’. Để yên trong nồi cho bánh nguội bớt.
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

* Bước 7

Cắt bánh & thưởng thức với mứt hay bơ thực vật nếu bạn ăn chay. Bạn có thể phết mascapone hay Creamcheese nếu ăn mặn!
Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne