Bò lúc lắc

Giới thiệu

Đầu bếp :

Duc Vinh Tran

Bò lúc lắc

Thời sinh viên của bọn tôi nghèo lắm, đến cái dậu mồng tơi cũng không có để mà rớt. Có những tuần cạn tiền phải ngủ cho quên đói, vì cứ mở mắt ra lại thấy cồn cào. Lâu ơi là lâu, thường khi nhà mới gửi tiền, hoặc có đứa nào "trúng mánh" chi đó, cả bọn mới rủ nhau đi "ăn xa xỉ" ở một quán cơm người Hoa trên đường Nguyễn Đình Chiểu.

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Rửa sạch nguyên liệu rồi bày hết ra chộp hình cho đẹp, hì hì...
Ảnh Bước 1

* Bước 2

Dưa leo, cà chua, ớt sừng bạn cắt khúc vuông như hình. Hành tây mini bổ làm 4, tách lớp, ngâm nước muối pha loãng cho bớt mùi hăng.
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Bò cắt khúc vuông miếng vừa ăn. Ướp với 1 muỗng cafe dầu mè, 1 muỗng cafe tỏi băm, 1 muỗng cafe xì dầu, 1/3 muỗng cafe đường, 1 muỗng cafe rượu nấu ăn. Mình hay dùng rượu Hon-mirin (ngọt) & rượu Ryorishu, tác dụng làm thấm gia vị, mềm thịt & sau khi chế biến xong thịt bóng đẹp. Vị rượu nhè nhẹ cũng tạo hương vị khác biệt cho món ăn. Bạn có thể tìm mua ở cửa hàng Nhật Hachi Hachi. Bạn cũng có thể dùng rượu trắng để thay thế nếu không tìm được.
Ảnh Bước 3

* Bước 4

Kế tiếp chúng ta pha nước sốt. Chén thứ nhất (A) bạn trộn đều 1 muỗng cafe dầu hào, 1 muỗng cafe dầu mè, 1 muỗng cafe xì dầu, 1,5 muỗng cafe đường, 1/2 muỗng cafe bột ngọt, 1/2 muỗng cafe tiêu xay. Chén thứ hai (B) bạn pha 1 muỗng cafe bột bắp với 1 ít nước lọc.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Chuẩn bị đốt lò thôi! Bước này bạn cần làm mọi thứ thật nhanh & chuẩn xác. Do đó, mình bày các nguyên liệu đã chuẩn bị xung quanh bếp cho tiện.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Phi thơm 2 muỗng cafe tỏi băm trong chảo nóng. Cho rau củ quả vào xào nhanh tay với lửa lớn trong 2-3 phút.
Ảnh Bước 6

* Bước 7

Trút ra tô riêng. Sau đó rửa nhanh chảo (hoặc dùng chảo mới) để xào thịt bò.
Ảnh Bước 7

* Bước 8

Bạn để lửa to nhất, cho chảo thật nóng rồi hãy cho vào 1 muỗng canh dầu. Để dầu sôi (kiểm tra bằng cách chấm đầu đũa vào dầu, nếu thấy bọt xủi mạnh là được). Chắt bỏ phần nước ướp thịt. Cho thịt vào xào nhanh và vẫn để lửa lớn.
Ảnh Bước 8

* Bước 9

Đến khi thịt cháy xém các cạnh thì nhanh tay trút ra tô riêng. Lúc này thịt cháy xém mặt ngoài nhưng tái, mềm & ẩm bên trong. Để thịt nghỉ 1 lát, hơi nóng sẽ tiếp tục làm chín thịt thêm mà bên trong không bị khô & dai. Đây là kỹ thuật làm nâu bề mặt thịt của các đầu bếp Châu âu khi họ chế biến các món steak bò, cừu. Nói cho có vẻ học thuật vậy thôi chứ các bà, các cô nội trợ nhà mình đã làm như vậy hàng trăm năm nay rồi ☺️
Ảnh Bước 9

* Bước 10

Mọi thứ đã gần như hoàn tất rồi. Giờ bạn rửa qua chảo. Cho chén nước sốt (A) vào đun với lửa vừa. Sốt sôi lên bạn cho rau củ quả vào xào nhanh. Tiếp đến bạn khuấy lại chén nước bột bắp và trút vào chảo. Khi thấy sốt bắt đầu keo lại bạn chỉnh lửa lớn và cho thịt bò vào trộn đều trong 1 phút rồi dọn ra đĩa. Rắc 1 ít tiêu xay, trang trí cọng ngò và dùng ngay cho nóng bạn nhé 🤗
Ảnh Bước 10

* Bước 11

Bò lúc lắc là một món ăn thật sự tinh tế. Nó là sự kết hợp hoàn hảo của ẩm thực phương Tây và phương Đông. Nguyên liệu và gia vị phổ biến, nhưng với kỹ thuật tài tình cộng với sự sáng tạo, người đầu bếp đã cho ra đời một "tác phẩm" với tròn đầy mỹ-vị, có thể hoàn toàn chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất 👌🏻
Ảnh Bước 11

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne