Trang chủ bánh khúc Xôi Khúc / Bánh Khúc hay xôi cúc

Xôi Khúc / Bánh Khúc hay xôi cúc

Giới thiệu

Đầu bếp :

miniemonster

Xôi Khúc / Bánh Khúc hay xôi cúc

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

4 người

Thời gian nấu :

...

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Nếp cái hoa vàng chọn loại đúng nếp hoa vàng hạt nếp to, bóng và căng. Ngâm 1/2 kg nếp với nước qua đêm từ 10-12 tiếng để khi hấp nếp được dẻo và ngon hơn.
Ảnh Bước 1

* Bước 2

Đậu xanh cà vỏ ngâm 2-4 tiếng trước khi hấp để đậu mềm.
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Lá khúc tươi vào dịp tháng 2-3 âm lịch mới có nên mình thay thế bằng bột lá khúc khô, bán sẵn trong các siêu thị tầm 40 nghìn /1 gói. Cách nấu của mình chỉ dùng 1/2 gói, gia đình nào thích đậm vị khúc thì dùng cả gói cũng được.
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Bột lá khúc ngâm với nước ấm để lấy nước, dùng râu bỏ bã, chắt nước khúc riêng ra để làm vỏ khúc ở bước 3. Nếu dùng lá khúc tươi thì bã khúc có thể giã nhuyễn trộn vào phần vỏ ở bước 3 cũng rất ngon. Vì mình dùng bột lá khúc khô nên mình bỏ bã ^^

* Bước 5

Phân đoạn này mình quên chụp vì lo vật lộn với cục bột 😂 công thức e tự chế ra và cũng điều chỉnh thêm bớt khi nặn.

* Bước 6

150gr bột nếp, 100gr bột gạo trộn đều trong thau. Đổ từ từ nước khúc (chắt riêng ở bước 2) vào trộn đều tay, mình dùng 80-100ml nước cân chỉnh cho cục bột được dẻo, đàn hồi, không đứt gãy. Bước này tốn sức lắm ạ mình nhào bột tận 20phút, gia đình có máy trộn bột khỏe hơn. Sau khi cục bột đã xong thì ủ khoảng 10-15 phút. Chia thành các viên bột nhỏ vừa để áo nhân khúc.

* Bước 7

Bắt chảo cho tí dầu đợi dầu nóng đổ thịt bả chỉ đã ướp xào xào săn thịt, đổ đậu xanh đã hấp vào cùng, trộn đều tay, xào dậy mùi thơm thì rắc thêm hành lá vào tắt bếp. Nặn từng viên tròn vừa lòng bàn tay >>> HOÀN THÀNH NHÂN KHÚC

* Bước 8

Trong thời gian ủ bột ở bước 4 thì ta hấp đậu xanh, hấp nồi cơm khoảng 20-30 phút là đậu nhuyễn nhẹt luôn, thơm ngon. Khi hấp cho tí muối vào đậu xanh nhé. Thịt ba chỉ thái dây dây mỏng để dễ nặn nhân, ướp tí hành tím khô + 1 thìa nước mắm + tiêu xay càng nhiều càng ngon.
Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8

* Bước 9

Thời gian và các công đoạn lắc nhắc, lâu lâu làm cho gia đình ăn đổi vị. Em con gd bắc mà trồng ở nam nên khẩu vị có bị lai tạp, có góp ý nào em xin học hỏi ạ.

* Bước 10

Vỏ bánh khúc đã nặn ở bước 4, cán mỏng và áo vỏ bên ngoài nhân khúc ở bước 5. Công đoạn này em lại quên chụp :((((( Sau khi hoàn thành áo vỏ khúc bên ngoài nhân khúc, ta lăn từng viên bánh này vào gạo nếp. Chuẩn bị đồ xôi/ hấp xôi : Rải gạo nếp ở đáy xửng và cho ít dầu ăn. Xếp từng viên bánh khúc vào nồi, giữa các viên bánh khúc rải gạo nếp đều để khi chín dễ tách lấy bánh ra. Hấp từ 30-45 phút, mình hấp 2 lần : 45 phút và sau đó hấp thêm 30phut để lâu bánh sẽ không bị cứng nếp bên ngoài.

* Bước 11

Trong thời gian đợi xôi hấp chín thì đi phi hành, phi lửa vừa cho hành chín vàng giòn. Bánh chín xếp ra dĩa, hành phi bên trên, bảo đảm mỗi người 1 viên khúc thôi là nooooooo o o o o o
Ảnh Bước 11 Ảnh Bước 11

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne