Trang chủ xôi mặn Cách Làm Món Xôi xéo của An Nhiên

Xôi xéo

Giới thiệu

Đầu bếp :

An Nhiên

Cách Làm Món Xôi xéo của An Nhiên

Dạo này mưa suốt, thành ra thích nấu những món mà ngửi mùi đã nghĩ ngay đến mùa đông :) #bepvang

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Vo sạch gạo nếp, ngâm ít nhất 8 tiếng hoặc ngon nhất là ngâm gạo qua đêm với 1 thìa cà phê muối và 1 thìa cà phê bột nghệ (giúp hạt xôi đậm đà, và có màu vàng óng ả). Trước khi bắt đầu thổi xôi, đãi gạo cho thật sạch hết mùi bột nghệ và để gạo ráo nước.

* Bước 2

Đậu xanh ngâm nước ấm 3 giờ rồi để ráo.Hành khô bóc vỏ, cắt mỏng, trải đều ra khay phơi nắng 1 giờ cho hơi se lại, mục đích giúp hành phi giòn. Rửa sạch mỡ gà, thắng lấy nước. Để lại một vài miếng để thổi cùng xôi, sẽ tạo cho hạt xôi bóng và có mùi thơm hấp dẫn.

* Bước 3

Đặt chõ lên bếp, khi nước sôi, hạ nhỏ lửa rồi cho gạo và miếng mỡ gà vào chõ. Lưu ý muốn xôi chín đều, không nát bên dưới thì nên tạo một cái lỗ ở giữa để nước thoát hơi đều. Sau 15 phút, lấy đũa đảo đều cho xôi và mỡ gà quện nhau,hạt gạo chín đều. Nấu chừng 20 phút, miết tay thấy hạt gạo không còn nhân là xôi chín.

* Bước 4

Đậu xanh trộn cùng 1/2 thìa cà phê muối, xóc đều rồi cho vào xửng hấp chín (20 phút). Khi đậu còn nóng ấm, bỏ ngay ra cối giã mịn (hoặc có thể cho vào máy xay sinh tố xay đến khi nhuyễn mịn). Bỏ đậu xanh đã giã nhuyễn ra một cái khăn xô ẩm nắm chặt đậu thành những viên tròn. Nhớ nắm đậu khi còn ấm, hạt đậu sẽ không bị tơi ra rời rạc.

* Bước 5

Dùng 1 chiếc chảo sâu lòng hoặc 1 chiếc nồi nhỏ thắng mỡ gà, vớt bỏ tóp mỡ đi lấy nước mỡ để phi hành.Mỡ sôi thả hành vào, vặn lửa nhỏ và phi đến khi hành có màu vàng đều là tắt bếp. Vớt hành và trải đều ra giấy thấm dầu cho ráo mỡ. Muốn hành giòn ngon, không nên cắt hành quá mỏng (dễ bị cháy và ỉu nhanh).

* Bước 6

Xới xôi nóng ra đĩa, dùng dao thái đậu xanh mỏng lên trên mặt xôi, rưới mỡ gà đều, rắc hành phi lên trên cùng. Xôi sẽ thật thơm ngon, đúng điệu khi được gói bằng lá sen, buộc bên ngoài bằng sợi rơm nếp. Có thể ăn kèm thịt băm, thịt kho trứng, ruốc....
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne