Trang chủ xôi mặn Cách Làm Món Xôi xéo Hà Nội của Mai Ro

Xôi xéo Hà Nội

Giới thiệu

Đầu bếp :

Mai Ro

Cách Làm Món Xôi xéo Hà Nội của Mai Ro

Món xôi xéo này là đặc sản của Hà Nội, làm gì có người nào ghé HN chơi mà không nếm thử qua món này không? Trẻ em HN khéo lớn lên nhờ xôi xéo ấy chứ chả đùa đâu ạ hihi, đùa thật ấy. Bữa nay share với mọi người cách đồ xôi xéo từ nếp hạt dài, hay còn gọi nếp Thái ạ! Nếp hạt dài có đặc điểm là đồ lâu hơn nếp hạt tròn và mùi vị không thơm ngon bằng, tuy nhiên với món xôi này, vị ngậy và béo của đỗ xanh mỡ hành nó cũng "che giấu" được 9 phần cái kém ngon của nếp dài ạ.

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Buổi tối trước khi đi ngủ thì ngâm gạo ạ. Lấy 1 muỗng bột hạt dành dành, ngâm với 1/2 cup nước ấm cho ra màu. Gạo vo sạch, ngâm nước ngập mặt gạo, lọc màu hạt dành dành vào ngâm cùng, cho 1 thìa muối nhỏ quậy đều. Đỗ cũng đãi qua, ngâm nước lạnh.

* Bước 2

Sớm hôm sau, trút gạo vào rổ, chờ gạo ráo nước. Bắc nồi hấp, cho nước, đun lửa to cho sôi, nhà mình dùng cái nồi cỡ 30cm rất rộng. Đặt khăn vải xô (nói các mẹ đừng mắng nhé, cái vải tang ấy ạ, dùng đồ xôi cực kì ráo) vào rổ nan, trút gạo vào, đậy các mép vải lên mặt gạo. Đặt rổ vào nồi. Đồ lửa to cho nhiều hơi. Được 15 phút thì mở vung ra, đảo xôi một lần. Tiếp tục đồ thêm 10 phút nữa, lấy rổ ra, đảo xới xôi cho nguội.

* Bước 3

Xả đỗ cho sạch, cho vào nồi cơm điện nấu với chút nước và chút muối, cho ít thôi ạ, vì đậu ngâm nước nó đã căng mọng rồi, cho nhiều nước đậu sẽ bị ướt. Đậu chín dùng một thìa gỗ đánh cho đỗ tới nhuyễn ra. Nắm đỗ thành hình tròn, để nguội, lấy cái khăn che mặt lại kẻo khô cứng.

* Bước 4

Đồ xôi lần 2. Lần thứ nhất mục đích đồ xôi là cho chín, lần thứ 2 là để xôi dẻo, xôi đồ 2 lần thì để từ sáng tới tối nó vẫn dẻo nguyên. Bật bếp đun sôi nước. Lấy 1 chén nước, vảy đều lên xôi, đảo cho xôi tơi ra và bám nước đều, lại đậy khăn lại. Nếu dùng nếp Bắc thì hoàn toàn không cần thêm bước rảy nước này, nhưng nếp dài thì cần vì nó khá là khô. Cho rổ xôi vào nồi, đồ 15 phút lại lặp lại bước rảy nước 1 lần, tổng cọng có 3 lần rảy nước. Xôi đồ xong dùng liền, xôi xéo phải ăn nóng mới ngon.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Trong lúc đồ xôi thì bạn phi hành. Hành củ Bắc không cần một mẹo gì, nó cũng có thể giòn được. Nếu cho chắc ăn thì thái hành phơi héo héo rồi mới phi. Phi hành với khá nhiều dầu để dùng rưới xôi. Hành vàng thì vớt ra để riêng. Dầu dễ riêng.

* Bước 6

Trình bày xôi: Xơi xôi ra bát/đĩa sâu lòng, dùng 1 con dao sắc, thái xéo đỗ thật mỏng lên mặt xôi, rắc ruốc thịt lợn lên mặt đỗ, xúc hành lên trên ruốc, sau đó rưới vài thìa dầu phi hành lên mặt chén xôi. Vậy là xong rồi ạ.

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne