Trang chủ xôi lạc Cách Làm Món Xôi xéo của Hoàng Ngọc

Xôi xéo

Giới thiệu

Đầu bếp :

Hoàng Ngọc

Cách Làm Món Xôi xéo của Hoàng Ngọc

Xôi xéo là món ăn của Hà Nội. Đúng kiểu truyền thống là phải đồ xôi, hấp đậu bằng chõ, đậu xanh giã bằng cối. Giờ hiện đại nên mình nấu bằng nồi cơm điện, xay đậu xanh bằng dụng cụ kéo tay nên thấy cũng đơn giản nhanh gọn 😀

Nguyên liệu

Khẩu phần ăn :

4 phần ăn
2 chén

gạo nếp

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Làm muối mè: đậu phộng rang vàng giã nhỏ, mè trắng rang vàng giã dập. Trộn 2 muỗng cafe đường, 1/2 muỗng cafe muối, 4 muỗng cafe đậu phộng rang, 4 muỗng cafe mè rang. Xôi xéo bình thg ăn với ruốc thịt heo (chà bông heo), mình thích rắc thêm tí muối mè cho đậm đà.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Phi hành: hành tím củ to, lột vỏ thái mỏng được khoảng 1 chén. Cho nhiều dầu vào nồi, để lửa 6/9, cho hành vào phi vừa vàng thì vớt ra rồi bỏ vào hộp cất trong tủ lạnh.
Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2 Ảnh Bước 2

* Bước 3

Đậu xanh rửa sạch, cho vào nồi cơm điện, thêm nước vào gấp đôi đậu, thêm 1/4 muỗng cafe muối. Bấm nấu đến khi nồi bật qua chế độ warm (tức là vừa cạn nước) thì rút điện đậy nắp cho đậu mềm, 10’ sau lấy ra. Khi đậu vẫn còn nóng thêm vào 2 muỗng canh dầu phi hành, đem xay ngay hoặc dùng chày cối giã cho nhuyễn rồi bóp lại thành 2 viên tròn chắc mịn. Mình dùng cối xay kéo tay này nè.
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại để đậu xanh không bị khô. Mình để tủ lạnh sáng hôm sau nấu xôi xong mới ăn.
Ảnh Bước 4 Ảnh Bước 4

* Bước 5

Nấu xôi: 2 chén nếp rửa sạch, cho vào nồi cơm điện, thêm 1.5 chén nước, 1/2 muỗng cafe muối. Đúng kiểu là thêm xíu bột nghệ vào để xôi có màu vàng, nhưng nhà mình thích xôi trắng hơn nên mình không cho nghệ vào. Bấm nấu bình thường.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Nếu dùng xửng (chõ) như kiểu truyền thống, bạn phải ngâm đậu qua đêm rồi chắt nước, trộn chút muối, cho vào xửng hấp cho đậu chín rồi giã (xay). Nếu bạn đồ xôi bằng xửng cũng phải ngâm nếp qua đêm, rồi đổ ra rổ cho ráo nước, trộn chút muối xong mới cho vào xửng hấp.
Ảnh Bước 6 Ảnh Bước 6

* Bước 7

Ăn thôi: Mình lấy đậu xanh từ hôm trước ra, tháo màng bọc rồi cho vào microwave 1’ hoặc hấp trong nồi xôi lúc xôi đã cạn, cho hơi ấm rồi lấy ra bóp cho chắc lại. Xới xôi ra đĩa. Dùng dao mỏng xắt lát đậu xanh cho thật mỏng để lên mặt xôi (động tác này gọi là “xéo”).
Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7 Ảnh Bước 7

* Bước 8

Rắc hành phi và rưới chút xíu mỡ gà thắng lên là đúng kiểu, hoặc dùng dầu phi hành rưới lên cho thơm. Mình rắc thêm tí muối mè cho đậm đà rồi măm măm. Đĩa của ba mẹ, chén của Sóc Nhím.
Ảnh Bước 8 Ảnh Bước 8

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne