Trang chủ Món ăn Sữa đậu đặc biệt

Sữa đậu đặc biệt

Giới thiệu

Đầu bếp :

Thế Vy

Sữa đậu đặc biệt

Đậu nành(đậu tương), đậu phộng(lạc), đậu xanh là nguồn thực phẩm bổ dưỡng và mát, kết hợp 3 loại đậu lại cùng nhau ta có ly sữa đậu rất đặc biệt đấy.

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Đậu nàng ngâm từ 5-6 tiếng, khi đó hạt đậu đã nở to gấp 3-4 lần so với hạt khô, cho đậu vào rổ, dùng tay chà cho vỏ đậu bong ra, đãi bỏ vỏ. (Ta bỏ vỏ đậu đi rồi xay thì sữa sẽ thơm hơn là để cả vỏ)
Ảnh Bước 1

* Bước 2

Đậu xanh muốn bỏ vỏ thì cần ngâm 6-8 tiếng và cũng đãi bỏ vỏ. Tuy nhiên ta cũng k cần phải bỏ vỏ đậu xanh, vì vỏ đậu xanh k bị mùi tanh như đậu nành,(bỏ vỏ đậu xanh thì màu của sữa sẽ trắng hơn là để vỏ, chứ mùi vị không thay đổi)
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Đậu phộng(lạc) rang chín, bỏ vỏ(để vỏ của lạc sẽ có vị chát)
Ảnh Bước 3

* Bước 4

Đậu nành, đậu xanh đã ngâm nở, đậu phộng đã rang chín. Trộn chung tất cả lại.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Gần nhà mình có chỗ nhận xay bột ướt, mình mang đậu đi xay, máy của họ công xuất mạnh lên xay rất nhuyễn. Đậu đã xay nhuyễn, mình đổ đậu và miếng vải, túm các mép vải lại, nhồi bóp cho tinh bột ra, đổ phần nước sữa đó vào nồi, lại cho nước lã vào, mình lọc 2 lần và bỏ bã. Các bạn đong nước, khoảng 130g đậu ra 1 lít sữa, là sữa đặc và thơm ngon.
Ảnh Bước 5

* Bước 6

Nếu xay bằng máy xay sinh tố thì xay lần một đổ ra vải lọc, xay lại và lọc lại lần hai rồi bỏ bã, tỉ lệ nước cũng như trên.

* Bước 7

Nồi sữa đã lọc xong, cho lá dứa thơm vào, đặt nồi sữa lên bếp để lửa vừa, khuấy liên tục để sữa không bị lắng bột. Khi nồi sữa lăn tăn sôi thì cho đường phèn vào, mở lửa lớn. Khuấy cho nồi sữa sôi đều là được,(1 lít sữa thì cho từ 50-100g đường là ngọt vừa)
Ảnh Bước 7

* Bước 8

Nhấc nồi sữa ra khỏi bếp, có thể cho nồi sữa vào ngâm trong chậu nước cho nhanh nguội, trong lúc đợi sữa nguội cũng phải khuấy nồi sữa, nếu không khuấy lớp váng béo của sữa sẽ bị kết thành màng trên mặt, sữa nguội rót vào chai, để lạnh uống sẽ ngon hơn, mình thường làm để uống trong 5 ngày.
Ảnh Bước 8

* Bước 9

Trên đây là công thức tỉ mỉ, những người ít thời gian có thể sẽ không làm được. Nếu ít thời gian thì cứ ngâm đậu nở rồi mang đi xay,(hay xay bằng máy xay sinh tố) không cần bỏ vỏ đậu cũng đc.

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne