Trang chủ Món ăn Sữa đậu nành

Sữa đậu nành

Giới thiệu

Đầu bếp :

Châu Dư

Sữa đậu nành

Hôm nay mình có ngày nghỉ không phải đi làm nên đã ngâm sẵn đậu nành từ hôm qua chuẩn bị cho sáng nay nấu sữa. Vừa nấu sữa đậu vừa ung dung nghe nhạc hoa. Kí ức từ những năm 99 lại ùa về. Hồi ấy nhà bà nội mình thường đặt sữa đậu nành chai. Có người trong khu tập thể ngày nào cũng giao sữa trước cửa, sữa đậu nóng hổi đựng trong chai thuỷ tinh xanh bao giờ cũng có sức hấp dẫn là lạ với một con bé 4-5 tuổi. Sau này khi ngta không giao sữa nữa. Thì bà nội lại tự tay nấu cho các cháu uống (bà nội mình có gánh cháo vs sữa đậu khá có tiếng trong khu tập thể Kinh tế ngày xưa 😜) tự tay bà ngâm đậu nành, xay rồi vắt sữa đậu, nấu một nồi to bự ấm nóng... Đây cũng là lần đầu tiên mình nấu sữa đậu nành. Trước kia cứ có một nỗi sợ tâm lí rằng mình sẽ nấu hỏng nên chưa bao giờ dám thử. Hôm nay mới dám liều một chút vì trên Youtube các bà các mẹ làm nhàn tênh 😆😆

Nguyên liệu

1 lít

nước

2 muỗng canh

đường

Hướng dẫn nấu nướng

* Bước 1

Đậu nành mình rửa sạch rồi ngâm 10 tiếng qua đêm, vì chỗ mình ở khá lạnh, hôm nay có mưa tuyết. Ngâm 10 tiếng sẽ giúp hạt đậu nở đều mọng hơn. Sau khi ngâm đậu nở, mình có giữ lại chút nước đậu, hoà cùng với 1 lít nước rồi cho vào máy xay đánh nhuyễn.
Ảnh Bước 1 Ảnh Bước 1

* Bước 2

Sữa đậu sau khi xay nhuyễn mình đổ ra nồi đun sôi lăn tăn khoảng 10 phút (theo mình đọc được thì các bà các mẹ đúc kết rằng đun sữa xong rồi mới vắt thì sữa sẽ béo ngậy hơn là vắt ngay lập tức.) Vừa đun mình vừa lấy cái phới khuấy ở dưới đáy cho đậu không bị cháy đáy nồi.
Ảnh Bước 2

* Bước 3

Sau đó mình đặt tấm vải lót lên 1 cái rây, đổ sữa ra. Đợi cho nguội khoảng 1 lúc thì mình bắt đầu vắt kiệt sữa (bã sữa đậu nành mình nghe giang hồ đồn có thể chế thàh ti tỉ món đồ chay 😜 nên nếu mng biết công thức nào thì chỉ cho mình với nhé.)
Ảnh Bước 3 Ảnh Bước 3

* Bước 4

Sau khi vắt sữa xong mình đặt nồi lên bếp, tiếp tục đun sữa thêm lần nữa. Đun cho sữa sôi lên trước, vặn nhỏ lửa rồi đun lăn tăn khoảng 10p nữa. Vừa đun mình lại vừa lấy cây phới khuấy đều dưới đáy để tránh sữa khét. Sau khi tắt bếp mình vẫn kiên trì đứng khuấy thêm 10p nữa 😂😂 lần đầu phải làm cho ra thì mới ngủ yên được ạ.
Ảnh Bước 4

* Bước 5

Có một điều cũng khiến mình chần chừ với món này là nếu nấu sữa không chín thì sữa sẽ có độc tố hây hại cho cơ thể. Trong quá trình khuấy sữa, nếu sữa có đóng 1 ít màng mỏng thì mng cứ hớt ra vào bát con ăn thôi ạ. Đó là váng đậu tươi, mình thấy rất ngậy và ngon ^^ Ở bước đun sôi mng có thể gia giảm lượng đường tuỳ khẩu vị của mỗi người ạ. Ly đầu tiên uống nóng e k cho đường vội. Uống nguyên chất rất ngon, ngậy thơm mùi đậu nành 🤤🤤

chú ý: nếu có ảnh bạn có thể click để xem phóng to

Lời khuyên của các chuyên gia về về bữa ăn lành mạnh

1. Một nửa khẩu phần ăn là rau và trái cây

2. Thêm protein nạc

3. Đừng quên sữa

4. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt

5. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo

6. Hãy sáng tạo trong nhà bếp

7. Thử làm món mới

8. Ăn vặt một cách lành mạnh

Xem thêm
🇻🇳 Việt Nam 🇺🇸 USA 🇮🇩 Indonesia

Copyright © 2024 An Ngon Ne